Alibaba giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vươn ra thế giới
Trong khi thời buổi kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn thì “gã khổng lồ” Alibaba đang giúp cho rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam ra thêm số lượng đơn hàng.
Việt Nam được coi là một trong những thị trường tiềm năng của Alibaba nên nhận được sự hỗ trợ rất lớn của nền tảng thương mại điện tử này. Hiện nay, hơn 70% nhà cung cấp Việt Nam trên Alibaba.com được đánh giá 2 sao trở lên đối với việc hoạt động hiệu quả. Mỗi tháng lại có thêm 70.000 lượt quan tâm tới các gian hàng từ người mua trên toàn cầu. Nhiều người nhận định Alibaba đã trở thành “cầu nối” sản phẩm Việt đến với khách hàng trên toàn thế giới.
Doanh thu tăng gấp 3 lần
Ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc Công ty TT Garment (quận 12, TP.HCM) cho biết, công ty của ông chuyên sản xuất, kinh doanh những mặt hàng may mặc như áo thun, áo hoodie và mũ lưỡi trai.
Trong vài năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh và tình hình kinh tế trong nước khó khăn nên doanh nghiệp của ông cũng phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Nhiều doanh nghiệp ban đầu có quy mô 3.000 – 5.000 nhân viên thì đến thời điểm hiện tại đã cắt giảm chỉ còn trên dưới 30 người, thậm chí việc phá sản đã không còn xa lạ trong thời gian qua.
Có thể thấy các doanh nghiệp Việt đang phải trải qua một thời kì cực kì khủng hoảng với những thách thức lớn. Tuy nhiên, ông cho biết doanh nghiệp của ông lại không gặp quá nhiều khó khăn, thậm chí trong 10 tháng qua, doanh thu của công ty ông vẫn tăng gần 300% nhờ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Ông Thông chia sẻ, từ năm 2020 ông đã bắt đầu tập kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và từ đó đến nay ông may mắn khi mở thêm một công ty mới. Điểm chung của hai công ty này chính là cùng kinh doanh trên nền tảng Alibaba.com - website thương mại điện tử theo mô hình B2B (Business to Business) lớn nhất thế giới của Tập đoàn Alibaba Group.
Ông Thông chia sẻ: “ 80% doanh thu của công ty chúng tôi đến từ việc xuất khẩu. Khách hàng chủ yếu đến từ Mỹ, Canada, Thái Lan. Trong đó, khách hàng Mỹ đang chiếm số đông. Chúng tôi đang thương lượng để bán container 40 feet nón thời trang cho đối tác Mỹ” .
Ông Thông cũng cho biết đã giới thiệu với những chủ doanh nghiệp khách về việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, một vài người bạn của ông cũng đang tập kinh doanh trên sàn này và bắt đầu có những đơn hàng đầu tiên.
Theo ông Thông, trong tháng 9/2023, Alibaba.com đã nâng cấp khi có thêm Trade Assurance – dịch vụ bảo vệ đơn hàng. Dịch vụ này ra đời với mục đích bảo vệ quyền lợi cho cả người bên và người bán, thông qua đó có thể tin tưởng khi mua hàng và giao hàng. Công ty TT Garment là một trong 30 doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam trải nghiệm dịch vụ này.
Sau khi dùng Trade Assurance, đầu tháng 10/2023, ông Thông đã bán được đơn hàng lớn với mặt hàng nón thời trang trị giá hơn 3.000 USD với khách hàng nước ngoài. Khách hàng này đã từng có ý định đặt hàng của ông nhưng vì trước đây không có dịch vụ Trade Assurance nên giao dịch không thành công.
Ông Thông chia sẻ: “ Với dịch vụ Trade Assurance, tiến độ giao dịch đã diễn ra khá nhanh, chỉ mất 3 ngày chốt đơn, 15 ngày vận chuyển và 1 ngày giao dịch thanh toán. Tuy nhiên, giới hạn giao dịch của Trade Assurance chỉ là 5.000 USD, con số này là hơi nhỏ vì nhiều đối tác muốn đặt đơn hàng lớn hơn” .
Đưa hàng hóa Việt vươn ra thế giới
Đại diện Alibaba.com cho biết, nhà cung cấp chọn dịch vụ Trade Assurance để giúp cho đơn hàng của người bán được bảo vệ, còn đối với người mua họ sẽ yên tâm hơn. Đây là dịch vụ độc quyền của Alibaba.com đưa ra trong thời gian gần đây.
Dịch vụ này quy định khi người mua thanh toán xong thì số tiền này sẽ được Alibaba.com giữ trong ký quỹ cho đến khi người mua xác nhận đã nhận được đơn hàng và hàng hóa không có vấn đề gì. Đây là phương án rất thích hợp với những người mua bán hàng hóa nước ngoài.
Ông Roger Luo - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Alibaba.com nhận định hiện nay, thị trường Việt Nam đang có rất nhiều tiềm năng về việc sản xuất, cung cấp hàng hóa chất lượng cho thị trường thế giới.
Vì vậy, Alibaba.com đã giới thiệu dịch vụ Trade Assurance đến thị trường Việt Nam. Dựa vào dịch vụ này mà người bán sẽ phải đảm bảo về chất lượng sản phẩm còn người mua sẽ yên tâm hơn với những sản phẩm mình đã đặt.

Ông Roger Luo cho biết: “ Với cách làm này, chúng tôi mong muốn tăng cường hiệu quả và mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các nhà cung cấp Việt Nam, từ đó góp phần vào sự phát triển và thành công của các doanh nghiệp”.
Còn theo bà Summer Gao - Giám Đốc Dịch vụ Chuỗi cung ứng khu vực Đông Nam Á của Alibaba.com cho biết, những giao dịch thực hiện kèm theo dịch vụ SMEs tại Việt Nam sẽ xây dựng một nền tảng giao dịch trực tuyến chắc chắn, củng cố chất lượng và nâng cao danh tiếng, vị thế của Việt Nam đối với người mua hàng trên toàn thế giới.
Bà tin rằng với dịch vụ bảo vệ đơn đặt hàng này sẽ xóa tan được mọi rào cản thương mại cho các doanh nghiệp SMEs của Việt Nam, để họ có thêm cơ hội vươn ra thị trường thế giới, quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Việt Nam. Đây cũng là một bước đệm hết sức quan trọng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm cách tiếp cận thị trường.
Dữ liệu của Alibaba.com cho thấy, khi sử dụng Trade Assurance 1 tháng, mức độ hiển thị trong việc tìm kiếm nhà cung cấp tăng 28%, tỷ lệ nhấp truy cập tăng 26% và số lượng người mua tích cực tăng đến 244%. Điều này đã cho thấy khách hàng cũng hết sức quan tâm đến chất lượng thật sự của sản phẩm và muốn có sự đảm bảo.
Alibaba.com là nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới được sáng lập từ năm 1999. Nền tảng này giống như một mạng lưới mua bán xuyên quốc gia khi có các doanh nghiệp của hơn 190 quốc gia tham gia.