Bách Hóa Xanh “thoát bóng” công ty mẹ sắp sửa có bước thay đổi mới
Bách Hóa Xanh là chuỗi cửa hàng nằm trong hệ sinh thái của Thế Giới Di Động, nhưng khác với kì vọng lúc ban đầu lợi nhuận của Bách Hóa Xanh càng ngày càng giảm mạnh.
Trong cuộc họp báo kết quả kinh doanh quý III của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG), Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài cho biết, từ tháng 12/2023 tập đoàn sẽ không cung cấp thêm tiền cho Bách Hóa Xanh. Lý do được đưa ra là Bách Hóa Xanh có thể tự tin đạt điểm hòa vốn trong năm tới với tốc độ tăng trưởng doanh thu và lãi gộp đang cải thiện.
Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ: “Từ khi đi vào hoạt động, mỗi tháng Thế Giới Di Động đều phải tài trợ tiền cho Bách Hóa Xanh như bố mẹ chu cấp tiền cho con ăn học. Tuy nhiên, từ cuối năm nay, Bách Hóa Xanh sẽ bước sang giai đoạn hoàn toàn khác khi có thể tự kiếm tiền, trang trải chi phí và tập đoàn không phải bù lỗ nữa” .
Bách Hóa Xanh đi vào hoạt động từ năm 2015 từng được Thế Giới Di Động kì vọng là động lực tăng trưởng mới cho chuỗi bán lẻ này. Tuy nhiên, phải đến thời gian gần đây Bách Hóa Xanh mới có những tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh.
Theo số liệu thống kê, trong tháng 10 doanh thu của Bách Hóa Xanh đã vượt mức 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 5% so với tháng trước và là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động. Trung bình mỗi cửa hàng ghi nhận mức doanh thu 1,7 tỷ đồng.
Trong quý 3, doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt khoảng 1,65 tỷ đồng. Mặc dù biên lợi nhuận gộp thấp hơn so với quý 2 nhưng lợi nhuận gộp tuyệt đối vẫn tăng trưởng dương theo quý. EBITDA từ hoạt động kinh doanh quý 3 tăng trưởng 20% so với quý 2.

Nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo ngại về việc biên lợi nhuận gộp bị thu hẹp với kiểu kinh doanh này nhưng Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài một lần nữa khẳng định chiến lược ở thời điểm này là phải tăng doanh thu và lợi nhuận gộp tuyệt đối. Ông chia sẻ: “Thà bán rẻ để tăng doanh thu, còn hơn là bán đắt để tăng lãi gộp. Có cơ hội bán rẻ hơn cho người tiêu dùng thì sẽ làm” .
Nếu như chỉ xét riêng về khía cạnh lợi nhuận thì hiện nay Bách Hóa Xanh đang là “gánh nặng” lớn nhất đối với Thế Giới Di Động. Trong quý 3, chuỗi cửa hàng này tiếp tục lỗ hơn 246 tỷ đồng, trong khi đó nửa đầu năm nay chuỗi này cũng báo lỗ 660 tỷ đồng.
Trong năm 2024, Bách Hóa Xánh dự kiến thay đổi kế hoạch kinh doanh và đặt mục tiêu doanh thu sẽ tăng trưởng khoảng 20% so với 2023. Dự kiến doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng sẽ đạt khoảng 2 tỷ và kỳ vọng sẽ đạt điểm hoà vốn.
Gần đây trên thị trường xuất hiện thông tin bán vốn tại Bách Hóa Xanh, ban lãnh đạo công ty chưa tiết lộ chính thức về điều này nhưng cho biết vẫn đang trong quá trình đàm phán. Trước đó vào hồi tháng 9 một số nguồn tin rò rỉ cho rằng Bách Hóa Xanh đang rao bán 20% cổ phần, được quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC (Government of Singapore) và một số doanh nghiệp Thái Lan “tranh mua” nhưng chưa ngã ngũ.