Bamboo Airways có đổi chủ?

PV 09/05/2023 15:34

Hôm nay, 9/5/2023, Đại hội cổ đông bất thường của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) được tổ chức.

Ngày hôm qua, 8/5/2023, Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC đã thông qua toàn văn dự thảo hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng 400 triệu cổ phần của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways - BAV) mà Tập đoàn FLC đang sở hữu cho ông Lê Thái Sâm - Thành viên Hội đồng quản trị của FLC, đổi lại là thanh lý toàn bộ nợ. Theo báo cáo tài chính quý 3/2022 của FLC, Công ty đang nợ ông Lê Thái Sâm 621 tỷ đồng.

Ông Lê Thái Sâm, sinh năm 1964 đang sở hữu 231,74 triệu cổ phần của Bamboo Airways, tương đương 12,53% vốn điều lệ công ty. Ông đã cho Bamboo Airways vay tổng số tiền gốc và lãi là 7.727 tỷ đồng

FLC Group đang đầu tư 4.015 tỷ đồng, tương ứng 21,7% vốn của Bamboo Airways. Đến cuối năm 2022, FLC ước tính đã trích lập dự phòng tổn thất 3.642 tỷ đồng cho khoản đầu tư này, tương đương với việc Bamboo Airways có số lỗ lũy kế gần 16.783 tỷ đồng.

Đi cùng với việc chuyển nhượng, ông Lê Thái Sâm sẽ tài trợ không hoàn lại cho FLC một khoản tiền để FLC thực hiện các nghĩa vụ tài chính đến hạn và/hoặc giải chấp các tài sản thuộc sở hữu của FLC đang được cầm cố, thế chấp.

5 ngày trước, ông Lê Thái Sâm đã gửi một văn bản kiến nghị phát hành thêm cổ phiếu để chuyển đổi nợ vay thành cổ phiếu. Ông Sâm kiến nghị Bamboo Airways phát hành cổ phần để hoán đổi khoản nợ với số lượng 1,15 tỷ cổ phần theo hình thức chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông. Số lượng cổ phần sau phát hành (dự kiến) là 3 tỷ cổ phần, tương ứng giá trị theo mệnh giá là 30.000 tỷ đồng.

Trong đó: Số lượng cổ phần phát hành cho các chủ nợ để hoán đổi thành cổ phần (dự kiến) là 772 triệu cổ phần, tương ứng giá trị cổ phần phát hành theo mệnh giá là 7.720 tỷ đồng. Số lượng cổ phần phát hành cho các nhà đầu tư chiến lược (dự kiến) là 378 triệu cổ phần, tương ứng giá trị cổ phần phát hành theo mệnh giá là 3.780 tỷ đồng. Tỷ lệ số lượng cổ phần dự kiến phát hành/Tổng số cổ phần sau phát hành (dự kiến) là 38,3% và không hạn chế.

Kiến nghị của ông Sâm cũng nêu rõ đối tượng chào bán là các chủ nợ thoả mãn các tiêu chí sau: Ký Hợp đồng cho Công ty vay tiền mà không có/không yêu cầu Công ty có tài sản đảm bảo; Tổng dư nợ cho vay từ 1.000 tỷ đồng trở lên và chủ nợ có yêu cầu hoán đổi khoản nợ thành cổ phần; Các nhà đầu tư chiến lược là các tổ chức/cá nhân có tiềm lực tài chính hoặc kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh của công ty mà Hội đồng quản trị xét thấy đóng góp vào hoạt động kinh doanh hoặc mang lại lợi ích cho công ty hoặc có thể hỗ trợ Công ty trong quản trị doanh nghiệp, quản lý rủi ro tiên tiến, phát triển sản phẩm dịch vụ; Và sau khi mua cổ phiếu và trở thành cổ đông sở hữu từ 5% trở lên vốn điều lệ của công ty.

Ông Sâm kiến nghị không thực hiện chào bán cổ phần cho toàn bộ cổ đông hiện hữu. Hội đồng quản trị chỉ thực hiện chào bán cho các cổ đông hiện hữu đồng thời là Chủ nợ và/hoặc Nhà đầu tư chiến lược thoả mãn tiêu chí.

Ông Lê Thái Sâm cho rằng vốn điều lệ công ty cần thiết phải được đảm bảo ở con số tối thiểu là 30.000 tỷ, căn cứ vào các chủ trương và kế hoạch hoạt động của ban điều hành trong thời gian tới, nhu cầu vốn để thực hiện thành công chủ trương mở rộng quy mô tàu bay, mở rộng mạng lưới bay và đường bay, thanh toán công nợ cho các chủ tàu, nhà cung cấp để giảm áp lực nợ.

Trong khi đó, theo phương án tăng vốn hiện tại mà HĐQT trình ĐHĐCĐ, quy mô vốn điều lệ sau tăng chỉ là 28.070 tỷ đồng. Trong đó có đến 7.720 tỷ đồng là tiền đối trừ công nợ (không có tiền mặt thu về cho Công ty sau chào bán) và chỉ có 1.850 tỷ đồng là tiền mặt được huy động để sử dụng cho các hoạt động, kế hoạch đầu tư của Công ty. Số tiền này bị cho là không đảm bảo cho các hoạt động, kế hoạch của Bamboo Airways.

Ngân hàng Quốc dân (NCB) trước đó công bố Nghị quyết về lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, thông qua kế hoạch chuyển nhượng 203 triệu cổ phần BAV, với giá chuyển nhượng bằng tổng toàn bộ nghĩa vụ nợ gốc và nợ lãi mà NCB đã thực hiện cấn trừ cộng với tiền lãi phát sinh tính từ thời điểm cấn trừ đến thời điểm bên mua thực hiện thanh toán với lãi suất bằng lãi suất tiền gửi VNĐ bình quân của tổ chức kinh tế, cá nhân tính trên nợ gốc đã thực hiện cấn trừ.

Ngoài NCB, ông Trịnh Văn Quyết và các cổ đông khác còn dùng cổ phần Bamboo Airways để làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay tại nhiều ngân hàng khác như Sacombank, OCB.

Tại ĐHCĐ bất thường diễn ra ngày 10/4/2023 vừa qua, kế hoạch phát hành cổ phần tăng vốn để hoán đổi nợ của Bamboo Airways đã không được thông qua. Theo kế hoạch, Bamboo Airways sẽ phát hành 772 triệu cổ phần, tương ứng mệnh giá 7.720 tỷ đồng để tái cấu trúc khoản vay, hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần theo thoả thuận của chủ nợ với công ty. Giá phát hành và tỷ lệ hoán đổi dự kiến là 10.000 đồng một cổ phần, tương đương tỷ lệ 1:1, nghĩa là 10.000 đồng nợ được hoán đổi thành 1 cổ phần phát hành thêm.

FLC thông qua việc thanh lý hợp đồng vay vốn, việc thanh toán bù trừ công nợ giữa FLC với ông Lê Thái Sâm và bà Cao Ngọc Kim Ngân. Theo báo cáo tài chính quý 3/2022 của FLC, công ty khi đó nợ bà Cao Ngọc Kim Ngân 36 tỷ đồng và nợ ông Lê Thái Sâm 621 tỷ đồng.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bamboo Airways có đổi chủ?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO