CEO Grab Việt Nam: "Không thể níu chân người dùng chỉ bằng khuyến mãi"

Thiên Bình 21/10/2023 21:07

Trong cuộc trao đổi với truyền thông mới đây, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam cho biết để thu hút người dùng, bất kỳ nền tảng công nghệ nào cũng có thể đưa ra mức giá dịch vụ thật rẻ. Tuy nhiên, sau cùng, tài xế sẽ không ở lại nếu nền tảng không đem lại hiệu quả hoạt động kinh doanh tốt hơn và thu nhập cao hơn cho họ.

Vấn đề then chốt để mở khoá việc sử dụng Grab

Từ đầu năm tới nay, Grab đã có những chuyển biến lớn về chiến lược giá để thích nghi với bối cảnh kinh tế khó khăn chung và tình trạng người tiêu dùng thắt chặt hầu bao.

Theo ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam, chiến lược đó là cách tốt nhất để có thể duy trì sự phù hợp với người tiêu dùng. Họ vẫn chi tiêu trong bối cảnh khó khăn, tuy nhiên, họ xem xét cách chi tiêu kỹ càng hơn.

Ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam

Cụ thể, nền tảng này vừa qua đã ra mắt tính năng mới nhằm giúp người dùng Grab tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng có thể lựa chọn hình thức giao hàng phù hợp với nhu cầu khi đặt đơn hàng GrabFood. Đơn hàng khi được người dùng chọn giao hàng nhanh sẽ được xử lý nhanh chóng để sớm được chuyển tới người dùng, còn khi ở lựa chọn giao hàng ưu tiên, đơn hàng sẽ được ưu tiên xử lý để mang đến đồ ăn nhanh nhất có thể cho người dùng. Trong khi, ở lựa chọn giao hàng tiết kiệm, người dùng sẵn sàng chờ đợi sẽ có thể giảm thiểu được chi phí.

Người dùng dịch vụ gọi xe của Grab tại Việt Nam trước đó đã được hưởng mức giá rẻ hơn so với thời gian trước ở một số khoảng thời gian nhất định trong ngày, khi nền tảng này ra mắt dịch vụ GrabCar Economy và GrabBike Economy.

Trong buổi trao đổi với truyền thông mới đây, CEO Grab Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh rằng con đường ở phía trước vẫn còn khá dài. Công ty cho rằng với bối cảnh kinh tế đang phát triển và những thách thức đặt ra hiện nay thì điều quan trọng hơn với Grab là chủ yếu mang tới những dịch vụ có mức giá tiết kiệm, thích hợp với khả năng chi trả của nhiều tệp người dùng khác nhau.

Được biết, chiến lược giá này nhằm mở rộng hoạt động của Grab đến cả những người dùng mới tại TP HCM và Hà Nội, và nhất là tới các tỉnh thành mới.

Grab đã hoạt động được 9 năm tại Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, Grab đã hoạt động được 9 năm và thời gian này được xem là đủ lâu để biết rằng không thể thu hút hay níu giữ người dùng chỉ bằng ưu đãi, khuyến mại. Về lâu dài, điều quan trọng hơn cả là sự phù hợp về mặt giá cả. Đối với người dùng ở các tỉnh thành khác, ngoài Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì yếu tố giá ở còn quan trọng hơn nhiều.

Theo đại diện của Grab Việt Nam khẳng định, về lâu dài chiến lược đó cũng là then chốt để có thể mở khoá việc sử dụng Grab ở các tỉnh thành khác. Điều bắt buộc mà công ty phải làm là mở rộng ra bên ngoài 2 thành phố trọng điểm.

Điểm cân bằng giữa người dùng và tài xế

Ngoài ra, CEO này cũng tự tin nói rằng chiến lược “affordability” (giá phải chăng) mà Grab Việt Nam đang triển khai đem lại nhiều lựa chọn hơn về những loại dịch vụ khác nhau, có thể đáp ứng nhu cầu khác nhau của những nhóm người dùng.

Lãnh đạo Grab Việt Nam nói: “Chúng tôi cung cấp nhiều tùy chọn dễ tiếp cận hơn cho đa dạng người dùng, từ những người giàu có đang tìm kiếm dịch vụ cao cấp cho đến cả sinh viên những người có nỗi lo chi tiêu lớn hơn - những người mà sự tiện lợi vẫn là một thứ hơi xa xỉ. Tôi nghĩ rằng các khoản đầu tư mà chúng tôi đã đầu tư vào hoạt động kinh doanh của mình trong nhiều năm qua sẽ tạo ra hiệu quả mạng lưới”.

Theo vị này, biện pháp tốt nhất để áp dụng mức giá phải chăng là có công nghệ thích hợp nhằm giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của tài xế trên nền tảng, giúp từng phút hoạt động đối tác tài xế trên nền tảng Grab được tối đa hoá và qua đó tăng thu nhập.

Ông Alejandro Osorio nhận định rằng có thể nói một cách tổng quan hơn, cần phải tìm cách hoạt động hiệu quả hơn nếu muốn có tính cạnh tranh cao ở thị trường này.

CEO Grab Việt Nam cho biết việc tìm ra điểm cân bằng, với công nghệ phù hợp được đặt lên hàng đầu là mấu chốt để tồn tại và phát triển

Grab đã chứng kiến nhiều người chơi tới, nỗ lực rồi thất bại. Bởi vậy, rất cần sự nỗ lực và nhiều thời gian để đổi mới công nghệ một cách bền bỉ, với điểm trọng tâm là cân bằng giữa người tiêu dùng và lái xe, tạo nên lợi thế để cạnh tranh và từ đó có thể tồn tại.

Bất kỳ nền tảng nào khác như Grab cũng có thể hạ giá dịch vụ nhằm thu hút người dùng. Tuy nhiên sau cùng, tài xế và đối tác kinh doanh sẽ không ở lại nếu nền tảng không đem lại năng suất tốt hơn và hiệu quả cao hơn.

Trong 3 quý đầu năm nay, Grab đã ghi nhận mức thu nhập trung bình hàng tháng của các đối tác tài xế tăng 5%.

CEO Grab Việt Nam cho biết việc tìm ra điểm cân bằng, với công nghệ phù hợp được đặt lên hàng đầu là mấu chốt để tồn tại và phát triển, bởi vừa có thể thúc đẩy nhu cầu, lại vừa giúp tăng thu nhập cho tài xế.

Theo đại diện Grab tại Việt Nam, nền tảng này không xem xe điện (EV) - một xu hướng mới, là đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, nền tảng này tỏ rõ thái độ ủng hộ hợp tác với xe điện dù có những đối thủ bước vào thị trường đang dùng xe điện.

CEO Grab Việt Nam cho biết thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng quy mô hoạt động rộng khắp cả nước, mạng lưới đối tài xế sâu rộng và sự thấu hiểu thị trường sẽ thực sự mang đến cơ hội tuyệt vời cho các đối tác xe điện đang muốn triển khai và phát triển hệ sinh thái của riêng họ với Grab là đối tác chính”.

    Nổi bật
        Mới nhất
        CEO Grab Việt Nam: "Không thể níu chân người dùng chỉ bằng khuyến mãi"
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO