Chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng kiểm soát đặc biệt, cơ cấu lại ngân hàng SCB
Ngân hàng Nhà nước cho biết đã trình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc đối với 4 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt là CBBank, OceanBank, GPBank và DongABank. Đồng thời, xây dựng phương án cơ cấu lại ngân hàng SCB.

Đây là một trong những nội dung được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nêu ra tại báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022; tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và hoạt động ngân hàng những tháng đầu năm 2023 gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.
Về việc xử lý các TCTD được kiểm soát đặc biệt, theo NHNN đến nay, NHNN đã trình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc đối với 4 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt.
Trong đó, có 3 ngân hàng "0 đồng", gồm: Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CBBank), Ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí toàn cầu (GPBank).
Riêng Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) hiện chưa bị mua lại, vẫn đang kiểm soát đặc biệt và chờ xử lý.
Hiện, NHNN đang chỉ đạo các bên liên quan thực hiện các nội dung tiếp theo để trình Chính phủ phê duyệt phương án cơ cấu lại các ngân hàng này theo trình tự, thủ tục quy định.
Đối với trường hợp NHTMCP Sài Gòn (SCB), theo NHNN, SCB được đặt vào kiểm soát đặc biệt từ tháng 10/2022, NHNN đã khẩn trương, tích cực phối hợp với các bộ, ngành triển khai các giải pháp theo quy định pháp luật để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng và bảo đảm quyền, lợi ích của người gửi tiền; thường xuyên rà soát, theo dõi để kịp thời xử lý các thông tin chưa đúng sự thật, gây hoang mang dư luận. Đến nay, hoạt động của SCB vẫn trong tầm kiểm soát và dần ổn định; không xảy ra tình huống mất an ninh, trật tự trên các địa bàn có chi nhánh, phòng giao dịch của SCB.
“NHNN đang khẩn trương triển khai các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đánh giá tổng thể thực trạng và chủ trương cơ cấu lại TCTD được kiểm soát đặc biệt để có cơ sở xây dựng phương án cơ cấu lại ngân hàng này, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt”, báo cáo của NHNN nêu rõ.
Về cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, theo NHNN, các ngân hàng thương mại nhà nước (NHTMNN) tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hệ thống các TCTD cũng như tham gia hỗ trợ, xử lý các TCTD yếu kém. Đến cuối tháng 01/2023, vốn điều lệ của 04 NHTMNN (Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV) đạt 180,4 nghìn tỷ đồng; tổng tài sản đạt 7.319,7 nghìn tỷ đồng; huy động vốn thị trường 1 đạt 5.872,5 nghìn tỷ đồng; dư nợ cho vay thị trường 1 đạt 5.318,3 nghìn tỷ đồng.
Các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) về cơ bản tập trung củng cố, chấn chỉnh toàn diện các mặt tài chính, quản trị, xử lý nợ xấu, tăng cường các biện pháp kiểm soát nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động. Đến cuối tháng 01/2023, vốn điều lệ của các NHTMCP đạt 469,5 nghìn tỷ đồng; tổng tài sản đạt 7.756,7 nghìn tỷ đồng; huy động vốn thị trường 1 đạt 5.626,7 nghìn tỷ đồng; dư nợ cho vay thị trường 1 đạt 5.067,5 nghìn tỷ đồng.
NHNN cho biết sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ được giao tại Đề án 689. Trong đó, đẩy mạnh xử lý nợ xấu; tập trung triển khai chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền về việc cơ cấu lại, xử lý các TCTD yếu kém, bảo đảm ổn định tình hình hoạt động và hỗ trợ các TCTD này từng bước phục hồi; hướng dẫn TCTD xây dựng, phê duyệt phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 nhằm bảo đảm phù hợp với mục tiêu, định hướng nêu tại Đề án 689.
NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank thông qua chi trả cổ tức bằng cổ phần từ nguồn lợi nhuận còn lại năm 2019, 2020 sau khi chia cổ tức bằng tiền mặt; chỉ đạo Vietcombank, Vietinbank, BIDV xây dựng phương án tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ năm 2021 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trình Thủ tướng Chính phủ và dự thảo tờ trình Quốc hội về phương án tăng vốn điều lệ của Agribank.
Đối với hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), NHNN tiếp tục tập trung chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai các giải pháp nhằm tăng cường củng cố hệ thống QTDND. Trong đó, chỉ đạo NHNN chi nhánh theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống QTDND; triển khai quyết liệt phương án xử lý QTDND yếu kém, QTDND được kiểm soát đặc biệt, xem xét cho phép thí điểm việc xử lý pháp nhân các QTDND yếu kém, QTDND được kiểm soát đặc biệt có quy mô nhỏ (lượng tiền gửi và người gửi tiền ít)/QTDND không còn tiền gửi hoặc có tiền gửi trong hạn mức chi trả của bảo hiểm tiền gửi thông qua phương án phá sản sau khi đã đánh giá đầy đủ tác động và nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh chính trị và an toàn hệ thống.
Châu Giang