Cổ phiếu HVN tăng trần, chính thức thoát diện cảnh báo từ ngày 26/12
Cổ phiếu HVN bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 25/4 vì Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 15 ngày so với quy định. Song, công ty đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào ngày 16/12.
Kết phiên giao dịch ngày 25/12, thị trường chứng khoán chứng kiến phiên giao dịch hứng khởi khi VN-Index tăng lên mức 1.117 điểm. Đáng chú ý là cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tăng “kịch trần” lên mức 11.750 đồng/cp với khổi lượng dư mua hơn 1,9 triệu đơn vị - đánh dấu phiên thứ 4 tăng liên tiếp.

Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) thông báo quyết định đưa cổ phiếu HVN ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 26/12 vì Vietnam Airlines đã tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên 2023 vào ngày 16/12 (khắc phục được nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo).
Cổ phiếu HVN bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 25/12 do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 15 ngày so với quy định.
Dù đã thoát khỏi diện cảnh báo, nhưng có thể hơn 2 tỷ cổ phiếu HVN sẽ bị hủy niêm yết khi kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ suốt 3 năm liên tiếp, tổng số lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Đại diện Vietnam Airlines nói tại Đại hội cổ đông thường niên mới đây, cho biết hãng hàng không đang tiến hành những giải pháp đồng bộ về tái cơ cấu, tập trung vào những giải pháp tự thân nhằm khắc phục hệ quả của dịch Covid - 19.
Theo kế hoạch kinh doanh năm 2023, Vietnam Airlines đặt doanh thu đạt 91.810 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến khoản lỗ hơn 6.000 tỷ đồng trong năm nay.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, tỉnh hình kinh doanh của hãng cho thấy Vietnam Airlines chưa thể thoát khỏi chuỗi 15 quý liên tiếp kinh doanh thua lỗ. Theo báo cáo tự lập, trong quý III Vietnam Airlines lỗ 2.203 tỷ đồng, giảm so với mức lỗ 2.546 tỷ đồng trong cùng kỳ năm ngoái.
Về khả năng cổ phiếu HVN có nguy cơ bị hủy niêm yết, ông Trần Thanh Hiền - Kế toán trưởng của Vietnam Airlines cho biết, tình huống của Vietnam Airlines rất đặc biệt. Trước dịch Covid - 19, Vietnam Airlines là một trong những doanh nghiệp đứng đầu về vốn hóa lớn trên sàn HoSE, tài chính lành mạnh.
Đại dịch ập đến là yếu tố khách quan, khiến nhiều hãng hàng không trên thế giới lao đao, không riêng gì Vietnam Airlines. Ông Hiền tin tưởng, các cơ quan nhà nước sẽ đánh giá các yếu tố ảnh hưởng xấu tới tình hình sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines là khách quan, do đó ông kỳ vọng cổ phiếu HVN sẽ không bị hủy niêm yết.
Kế toán trưởng của Vietnam Airlines khẳng định công ty đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch. Kể từ năm 2024 trở đi, Vietnam Airlines có thể tự cân bằng dòng tiền để tổ chức sản xuất kinh doanh mà không cần sự hỗ trợ, từ đó khắc phục khả năng HVN bị hủy niêm yết.
"Chúng tôi cần một thời gian không dài để Vietnam Airlines có lãi. Cũng không cần một thời gian quá dài để vốn chủ sở hữu dương nhưng có thể mất nhiều thời gian để xóa lỗ lũy kế" - Ông Hiền nói.