Cuộc chiến giá tại Mixue kết thúc, ai là người phải “xuống nước”?
Những ngày vừa qua cuộc chiến giá giữa Mixue và những người mua thương hiệu tại Việt Nam đã diễn ra rất căng thẳng, cuối cùng thì mọi việc cũng ngã ngũ, người phải nhượng bộ là những người mua lại việc nhượng quyền.
Theo ghi nhận mới đây, menu đồ uống của các cửa hàng Mixue đã đồng loạt giảm giá về mức thấp nhất là 15.000 đồng một loại đồ uống và cao nhất là 30.000 đồng. Sau 5 năm gia nhập thị trường Việt Nam thì đây là lần đầu tiên mà Mixue có động thái điều chỉnh giá trên menu.
Trước đó, các chủ cửa hàng mua nhượng quyền của Mixue đã đồng loạt phản đối chính sách giảm giá này từ phía thương hiệu mẹ. Họ cho rằng việc giảm giá quá thấp sẽ khiến họ không thể có lãi vì cũng chỉ hãng trợ giá khoảng 8% chi phí nguyên vật liệu. Trên thực tế giá của Mixue cũng đã rất thấp nên việc hoàn vốn của những người mua nhượng quyền là rất thấp.

Một chủ cửa hàng của Mixue tại Hà Nội cho biết, trong quá trình ký hợp đồng những điều khoản này đã được nêu rõ nên việc thay đổi giá menu hoàn toàn do bên bán nhượng quyền quyết định mà họ không thể can thiệp.
Lúc này, giữa Mixue và người mua nhượng quyền không thể tìm được tiếng nói chung, do thương hiệu nắm đằng chuôi. Những điều khoản này đã được kí kết trong hợp đồng nên Mixue có quyền đơn phương thay đổi mà không cần tham khảo ý kiến của các chủ cửa hàng.
Các chủ cửa hàng cũng thừa nhận việc chưa xem kĩ các điều khoản hợp đồng vì phức tạp và nhiều chữ. Trước lúc kí kết nhân viên kinh doanh của Mixue cũng đưa ra nhiều hứa hẹn hấp dẫn chứ không nhắc gì đến việc đơn phương, độc quyền được quyết định về những thay đổi.
Trước đó, Mixue nổi lên là một chuỗi đồ uống và kem với mức giá rất thấp chỉ từ 20.000 đến 25.000 đồng cho mỗi đồ uống, với sản phẩm chủ đạo là kem ốc quế chỉ có giá 10.000 đồng. Vì thế, việc giảm giá đến 25% trên menu sẽ khiến cho các sản phẩm của Mixue thấp ngang với địa điểm bán hàng lưu động tại vỉa hè.
Trong khi đó ước tính để mở được một cửa hàng nhượng quyền Mixue thì chủ cửa hàng sẽ phải bỏ ra toàn bộ 100% các chi phí. Số tiền đầu tư ban đầu cho mỗi cửa hàng thấp nhất sẽ là trên dưới 1 tỷ còn tùy vào quy mô lớn nhỏ khác nhau.
Trong đó sẽ có các khoản phải chi như: 300 triệu đồng để đầu tư máy móc, thiết kế cửa hàng theo quy chuẩn của Mixue rơi vào khoảng 150 - 300 triệu đồng, đồ nội thất sẽ rơi vào khoảng 150 - 300 triệu đồng, quỹ bảo lãnh hợp đồng là 70 triệu đồng, phí nhượng quyền khoảng 46 - 88 triệu đồng, nguyên liệu đầu vào chuẩn bị sản xuất khoảng 150 triệu đồng.
Những khoản này chủ cửa hàng sẽ phải thanh toán một lần vào trước khi cửa hàng hoạt động, người mua nhượng quyền bắt buộc phải đáp ứng được những điều kiện này thì mới được nhượng quyền.

Mixue được thành lập từ năm 1997 với mục đích kinh doanh hướng tới các sản phẩm có giá phải chăng, đến năm 2010 Mixue đã được phép nhượng quyền thương mại khiến cho số lượng của thương hiệu này tăng vọt cả ở Trung Quốc và một số quốc gia khác.
Tại thị trường Việt Nam không khó để bắt gặp một cửa hàng Mixue ngay trên phố của Hà Nội. Tính đến hết tháng 4 năm nay trên khắp cả nước đã có 1000 cửa hàng Mixue hoạt động, điều này đã khiến cho việc cạnh tranh trở nên gay gắt và người mua nhượng quyền cũng dần “vỡ mộng” về thương hiệu.