Doanh nghiệp bảo hiểm chi hơn 11.627 tỷ đồng hỗ trợ thiệt hại do bão số 3 và lũ lụt
Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, dựa trên báo cáo từ 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tính đến ngày 7/10, tổng số tiền thiệt hại và chi trả quyền lợi bảo hiểm do cơn bão số 3 và lũ lụt gây ra đã lên tới khoảng 11.627 tỷ đồng.
Cụ thể, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã ghi nhận 73 trường hợp tử vong và thương tật thuộc phạm vi bảo hiểm, với tổng số tiền chi trả quyền lợi ước tính khoảng 19,8 tỷ đồng. Trong đó, số tiền tạm ứng được các doanh nghiệp này chi trả đã lên tới 14,4 tỷ đồng.
Về phía bảo hiểm phi nhân thọ, các doanh nghiệp đã tiếp nhận 13.847 thông tin thiệt hại, bao gồm bảo hiểm tài sản, xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe, với thiệt hại ước tính vượt hơn 11.607 tỷ đồng. Tính đến hiện tại, các doanh nghiệp đã tạm ứng tổng số tiền bồi thường là 108,3 tỷ đồng.

Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm cho biết, ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Tuy nhiên, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục chỉ đạo và giám sát chặt chẽ, đồng thời đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc hỗ trợ tốt nhất cho những tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm khắc phục hậu quả thiên tai. Cục cũng yêu cầu các doanh nghiệp nhanh chóng có phương án ổn định đời sống và khôi phục sản xuất kinh doanh cho người dân, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính.
Trước đó, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố ở khu vực phía Bắc. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Tài chính, ngay sau khi bão tan vào ngày 9/9, Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm đã có công văn gửi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cùng các doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để xác định thiệt hại về người và tài sản của những người tham gia bảo hiểm.
Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng được yêu cầu tạm ứng bồi thường và chi trả bảo hiểm kịp thời, đầy đủ cho người mua bảo hiểm và người thụ hưởng theo quy định pháp luật và hợp đồng đã ký kết. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đã huy động toàn bộ nhân lực, bổ sung nhân sự trực hiện trường, triển khai đường dây nóng hoạt động 24/7 nhằm hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả cho khách hàng trong việc khai báo thiệt hại và nhận tư vấn về các thủ tục bồi thường.
Việc nhanh chóng chi trả bồi thường và hỗ trợ khách hàng trong thời điểm khó khăn không chỉ giúp các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng cam kết với khách hàng mà còn góp phần vào quá trình khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh cho người dân.