Doanh nghiệp trữ hàng hóa cả trăm tỷ đồng cho dịp cuối năm

Thiên Yết 11/10/2023 08:50

Thời điểm cuối năm các doanh nghiệp đang nỗ lực gấp rút để chạy đua hoàn thành chỉ tiêu, do đó, việc trữ hàng hóa là điều hiển nhiên để tung ra vào dịp cuối năm.

Trong quý cuối cùng của năm 2023, các địa phương và doanh nghiệp đã có kế hoạch sản xuất sẵn sàng để chuẩn bị cho nguồn cung hàng hóa vào những ngày lễ quan trọng, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn chỉ còn vài tháng.

Dành hàng trăm tỉ đồng để trữ sẵn hàng

Thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng nguyên liệu để bắt đầu vào công cuộc sản xuất dịp cuối năm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân vào dịp Tết Giáp Thìn 2024. Tại nhà máy sản xuất của Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), đã có một vài dây chuyền chính thức bước vào công cuộc chạy đua cho sản lượng cuối năm.

Nhu cầu mua sắm vào dịp cuối năm đang tăng cao

Ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Vissan cho biết tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng sản xuất hàng hóa của công ty đã giảm 10% so với cùng kì năm trước.

Ông cũng chỉ ra sự ảnh hưởng này đến từ việc kinh tế thế giới và kinh tế trong nước đã trải qua một năm đầy khó khăn. Bên cạnh đó, là những yếu tố khách quan và chủ quan từ bên trong và bên ngoài. Nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân cũng giảm mạnh do hướng đến mục tiêu tiết kiệm đề phòng những biến động lại xảy ra.

Tuy nhiên, ông vẫn có kỳ vọng trong thời điểm cuối năm thị trường sẽ có sự thay đổi theo hướng tích cực: “Hiện nay, chúng tôi đã chuẩn bị ngân sách hàng trăm tỉ đồng để dự trữ, sản xuất hàng hoá cuối năm, hàng Tết. Để kích cầu tiêu dùng, chúng tôi sẽ duy trì các hoạt động khuyến mại theo hình thức cuốn chiếu. Các mặt hàng thực phẩm chế biến sẽ luân phiên được giảm giá đến 30%, thực phẩm tươi sống cũng sẽ giảm giá nhưng ở mức thấp hơn...”.

Cũng như vậy, đại diện siêu thị MM Mega Market (MM) cho biết, trong thời điểm cuối năm những chương trình khuyến mại sẽ được tung ra thị trường để kích thích nhu cầu mua sắm của người dân.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng sẽ cố gắng để bình ổn giá thị trường, tăng các chương trình khuyến mại đối với các mặt hàng. Thậm chí, có những gian hàng sẽ được giảm giá mạnh từ 10 – 30% để tạo điều kiện cho người dân mua sắm còn doanh nghiệp có thể đẩy hàng.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định, trong 9 tháng đầu năm 2023, thị trường buôn bán trong nước về cơ bản ổn định, nguồn cung hàng hóa đã được đảm bảo phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Riêng mặt hàng thóc gạo do chịu ảnh hưởng từ thị trường quốc tế, Việt Nam tạm ngừng xuất khẩu gạo cho thị trường Ấn Độ nên giá của mặt hàng này đã tăng khá cao từ nửa cuối tháng 7 đến nay, tuy nhiên, các doanh nghiệp và nhà sản xuất vẫn đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.

Bà Nga cũng cho biết: "Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường vẫn luôn cam kết bán giá ổn định, hoặc thấp hơn thị trường 5-10%. Trong trường hợp tăng giá do chi phí vận chuyển, nguyên liệu... tăng, doanh nghiệp sẽ có báo cáo đến Sở Tài chính".

Thời điểm cuối năm các doanh nghiệp chạy đua sản xuất

Chú trọng phát huy các đợt kích cầu tiêu dùng

Trao đổi với báo chí, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho biết muốn giải quyết được bài toán này thì phải điều phối được sản xuất và lượng hàng tiêu dùng. Theo ông, lượng hàng sản xuất tung ra thị trường hiện nay rất nhiều, chất lượng cũng đã cải thiện hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra giữa hàng hóa và tiêu dùng chưa có sự gắn kết với sản xuất phân phối nên các khâu này vẫn còn lỏng lẻo, chia cắt, mang tính cục bộ, dẫn đến lợi nhuận trong một chuỗi không được phân chia công bằng, nên cả đơn vị sản xuất và người tiêu dùng đều phải chịu những thiệt thòi nhất định.

Những chuỗi cung ứng ngắn cũng đã được phát triển để tiết kiệm chi phí mà vẫn phát huy được hết khả năng của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, buôn bán.

Thứ hai, các cơ quan chức năng quản lý cần phải kiểm soát chặt chẽ việc buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian dối thương mại. Hiện nay, hoạt động này đã được các cơ quan chức năng kiểm soát gắt gao nhưng vẫn có những lỗ hổng khiến cho người sản xuất bị thua thiệt.

Bên cạnh đó, ở thị trường trong nước việc cạnh tranh giữa các mặt hàng vẫn còn rất nhiều vấn đề bất cập, không tạo ra được một môi trường công bằng, bình đẳng. Vì thế, khiến các doanh nghiệp và nhà sản xuất phải tìm những phương pháp khác để đưa hàng ra thị trường.

Một vấn đề nữa cần phải được giải quyết đó là một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu chiếm thế độc quyền đang đẩy giá lên cao, đây là vấn đề rất rắc rối vì hầu như các cơ quan quản lý, hiệp hội chưa có sự can thiệp sâu. Những điều này khiến cho việc kích cầu tiêu dùng cũng bị giảm bớt và mất cân bằng về phía nhãn hàng độc quyền.

Vì thế, nếu muốn kiểm soát và điều hành giá của các mặt hàng thiết yếu trên thị trường cần phải có các đợt kích cầu, thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng gà bình ổn lại giá. Đặc biệt, cần cân nhắc việc giảm thuế VAT để giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp. Đồng thời, tạo thêm sức mua cho xã hội một cách tích cực, bền vững.

Người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn với việc mua sắm

Trong thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp cũng sẽ chạy đua nước rút để hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra. Đây vừa là thời cơ vừa là hạn chế khi sức cạnh tranh lên cao, các hàng hóa không rõ nguồn gốc cũng sẽ có cơ hội len lỏi vào thị trường. Do đó, các doanh nghiệp trong quá trình tích trữ hàng hóa để tung ra thị trường cần phải hết sức chú ý đến điều này.

Các yếu tố trên đã tạo nên động lực tích cực cho việc sản xuất và trao đổi hàng hóa trên thị trường. Đây cũng là cơ sở để phát triển các ngành hàng tiêu dùng trong năm 2024, trở thành tiền đề cho ngành dịch vụ, thương mại phát triển mạnh mẽ.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Doanh nghiệp trữ hàng hóa cả trăm tỷ đồng cho dịp cuối năm
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO