Gemadept sắp bước vào câu lạc bộ vốn hóa tỷ USD nhờ cổ phiếu GMD bứt phá
Gã khổng lồ" ngành cảng biển Gemadept đang đón những tín hiệu tích cực khi vốn hóa ngấp nghé gần tỷ đô nhờ vào hoạt động kinh doanh khả quan trong năm qua.
Sau khi trải qua nhịp hồi sức ngắn vào hồi đầu tháng 11, thị trường chứng khoán lại đang giằng co quanh ngưỡng 1.100 điểm để chờ đợi xu hướng mới sắp tới. Giữa lúc giá của các cổ phiếu đồng loạt biến động theo chiều hướng giảm thì cổ phiếu Gemadept (mã GMD) đã âm thầm bứt phá để đạt được mốc lịch sử mới dao động quanh khoảng 71.000 đồng/cp.
So với thời điểm đầu năm, cổ phiếu GMD đã tăng hơn 61% thị giá. Vốn hóa thị trường của doanh nghiệp cũng tăng tương ứng 21.700 tỷ đồng (~900 triệu USD), nhờ vậy mà Gemadept đang “ngấp nghé” bước chân vào câu lạc bộ tỷ USD trên sàn chứng khoán.
Một trong những nguyên nhân chính khiến cho giá cổ phiếu tăng mạnh là kết quả kinh doanh khởi sắc của doanh nghiệp. Trong báo cáo tài chính quý 3/2023, lãi trước thuế của Gemadept đạt 398 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế luỹ kế 9 tháng đầu năm đạt 2.890 tỷ đồng, gấp 2,7 lần cùng kỳ 2022.
Theo Gemadept, kết quả kinh doanh trong quý 3 và 9 tháng đầu năm có sự khởi sắc đến từ kết quả của hoạt động khai thác cảng và logistics rất tích cực, có những chuyển biến và nới lỏng phạm vi cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, công ty còn thu được một khoản tiền lớn từ việc bán Cảng Nam Hải Đình Vũ và lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết.
Trước đó vào cuối tháng 5, Gemadept đã thoái toàn bộ vốn tại Cảng nam Hải Đình Vũ, bán lại cổ phần cho nhóm nhà đầu tư bao gồm CTCP Container Việt Nam (Viconship – mã VSC). Khoản tiền lãi thu về được thống kê trong báo cáo tài chính quý 2 của công ty.
Năm 2023, Gemadept đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế phải đạt được 3.000 tỷ đồng, gấp 2,3 lần thực hiện so với thời điểm năm ngoái. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ từ thời điểm đầu năm đến nay, “gã khổng lồ” của ngành cảng biển đã cán đích lợi nhuận cả năm đề ra chỉ sau 9 tháng thực hiện.
Các chuyên gia dự đoán với tiến độ kinh doanh hiện tại thì mục tiêu về đích lợi nhuận trong năm 2023 đã nằm trong tầm tay của Gemadept. Mới đây, công ty đã quyết định sẽ chuyển nhượng toàn bộ 99,98% số cổ phần đang nắm giữ tại CTCP Cảng Nam Hải (NHP).
Hiện nay, Cảng Nam Hải là một trong những cảng biển lớn cho công suất 200.000 Teus/năm và có thể đón tàu 1.000 Teus và là dấu ấn đầu tiên của Gemadept trong chiến lược “Bắc tiến”. Nếu như hoàn thành việc thoái vốn tại Cảng Nam Hải thì Gemadept sẽ chỉ còn khai thác một cảng duy nhất tại miền Bắc là cảng Nam Đình Vũ.

“Át chủ bài” mang lại lợi nhuận là Gemalink và Nam Đình Vũ giai đoạn 2
Hiện nay trong lĩnh vực logistics, Gemadept không còn là cái tên xa lạ và luôn nằm trong top đầu những doanh nghiệp lớn mạnh nhất. Công ty triển khai việc khai thác cảng là chủ yếu với những cảng biển quy mô lớn nổi bật nhất là Gemalink.
Gemalink là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam và nằm trong top 19 cảng biển trên thế giới có khả năng đón được các siêu tàu lớn nhất hiện nay. Trong cơ cấu hoạt động doanh thu khai thác cảng đóng góp tới 70-80% doanh thu, số còn lại đến từ mảng logistics.
Trong báo cáo gần đây của Chứng khoán Yuanta, đã đưa ra nhận định về Gemalink và Nam Đình Vũ giai đoạn 2 sẽ trở thành “át chủ bài” của Gemadept trong thời gian trung và dài hạn.
Nam Đình Vũ giai đoạn 2 được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2023, được đặt kì vọng sẽ trở thành cảng biển mang lại doanh thu lớn khi có thể lấp đầy sản lượng hàng hóa từ cảng Nam Hải Đình Vũ chuyển sang. Dự án Gemalink giai đoạn 1 cũng đang trong quá trình hoàn thành, giai đoạn 2 được dự kiến sẽ đi vào khai thác từ năm 2025.
Một nguyên nhân nữa được đánh giá có thể tác động trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của Gemadept khi dự thảo đề xuất tăng giá dịch vụ xếp dỡ container từ 01/01/2024 sẽ được áp dụng. Trong đó, tất cả các cảng của Gemadept đều thuộc đối tượng áp dụng mức tăng giá sàn, đặc biệt, Cảng nước sâu Gemalink thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ được áp dụng mức tăng đến 20%.
Tương tự, VCBS cũng đưa ra kì vọng tăng trưởng cho ngành khi hàng loạt những hiệp định thương mại tự do (FTA) ra đời hỗ trợ việc thực thi cắt giảm thuế quan, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về Việt Nam sẽ là nền tảng cho các cảng feeder trong nửa cuối năm 2023 và các năm tiếp theo.
Các chuyên gia nhận định trong thời gian trung và dài hạn, sự phát triển của Gemalink sẽ là động lực quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng lợi nhuận của Gemadept. Với việc sửa đổi TT 54/2018 các cảng nước sâu tại CM-TV, Gemalink còn được hưởng lợi lớn từ sự thay đổi chính sách này.
Gemalink giai đoạn 2 sẽ được đưa vào khai thác từ cuối năm 2024 và dự kiến sẽ có những đóng góp nhất định từ 2024 hoặc chậm nhất là 2025 trở đi. Trong khi đó, Gemalink giai đoạn 1 dự tính sẽ đạt được hiệu suất 93% (2023) gần 1,4 triệu TEU, và đến 2024 đạt 1,95 triệu TEU.

Trong báo cáo mới đây của SSI Research cũng nhận định chính sách tăng giá cảng từ năm 2024 sẽ là một trong những yếu tố hỗ trợ cực mạnh giúp doanh thu của Gemadept tăng lên. Doanh thu của Gemalink có thể đạt mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ trong quý 1/2024 từ mức nền thấp trong quý 1/2023. Một yếu tố quan trọng nữa là Gemadept đã thoái vốn khỏi cảng Nam Hải dồn toàn lực cho Gemalink trong thời gian tới.
SSI Research đặt ra kỳ vọng trong 3 năm tới Gemadept có thể hoàn thành dự án mở rộng Cảng Nam Đình Vũ và Gemalink, đến năm 2026 có thể nâng công suất thêm 50% so với thời điểm hiện tại. Trong tương lai, Gemadept là doanh nghiệp có đầy đủ sức mạnh và tiềm năng để tiếp cận dòng vốn FDI tại Việt Nam trong dài hạn.