Giá đường bất ngờ đảo chiều, bật tăng sau một tuần sụt giảm
Giá đường 11 và giá đường trắng tăng lần lượt gần 1% và 0,47% so với tham chiếu sau khi kết thúc một tuần suy giảm (tuần giao dịch 2 - 8/10).
Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho biết, giá đường hiện đang nhanh chóng phục hồi sau khi giảm vào tuần trước. Cụ thể, so với tham chiếu, giá đường 11 tăng gần 1% và giá đường trắng tăng 0,47%. Sản lượng đường ở mức thấp tại Thái Lan và Ấn Độ có phần lấn át với tình hình sản xuất đường tích cực tại Brazil.
Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Ấn Độ sẽ chỉ sản xuất được 33,6 triệu tấn đường ở niên vụ 2023-2024, thấp hơn so với mức tiêu thụ của nước này. Đó có thể là lý do khuyến Ấn Độ dừng xuất khẩu đường trong thời gian sắp tới.
Cơ quan này cũng dự đoán sản lượng niên vụ 2023/2024 tại Thái Lan sẽ giảm 15% so với niên vụ trước. Điều đó kéo theo xuất khẩu chỉ ở mức từ 9-10 triệu tấn.

Mặt khác, Brazil đã xuất khẩu được 3,21 tấn đường trong tháng 9, tăng 6,2% so với cùng kỳ.
Tại thị trường trong nước, giá đường tiêu dùng hiện nay lên mức xấp xỉ 28.000 đồng/kg do chịu tác động từ giá đường thế giới. Còn đường phục vụ sản xuất cũng tăng mạnh lên 22.000 - 23.000 đồng/ kg.
Ngành đường Việt Nam trong tháng 6 đã hoàn thành vụ ép mía 2022-2023. Kết thúc vụ, sản lượng đã ép được 9.645.456 tấn mía, sản xuất được 935.104 tấn đường các loại. Theo đó, sản lượng mía ép đạt 128% và sản lượng đường đạt 125% so với vụ ép mía 2021-2022.
Sản lượng mía ép đạt 143% và sản lượng đường đạt 136% so với vụ ép mía 2020 – 2021. Việc sản xuất tăng trưởng trong 2 vụ liên tiếp cho thấy ngành mía đường Việt Nam đã có sự hồi phục đáng kể dưới tác dụng của các biện pháp phòng vệ thương mại mà nhà nước đã áp dụng triển khai kể từ năm 2021. Thế nhưng, trong nửa đầu năm, diễn biến giá đường Việt Nam so với các nước lân cận cũng chỉ ra rằng giá đường Việt Nam luôn ghi nhận ở mức thấp nhất. Theo đó, ngành đường Việt Nam đã xuất sắc thực hiện mục tiêu kép ở vụ ép 2022-2023. Đó là nâng giá thu mua mía tới mức ngang với các quốc gia trong khu vực, nhưng vẫn duy trì giá đường ở mức thấp nhất.
Dự kiến, còn 25 nhà máy đường hoạt động ở niên vụ 2023-2024, bằng số nhà máy hoạt động trong vụ 2022-2023 với tổng công suất thiết kế mỗi ngày đạt 122.200 tấn mía. Báo cáo của các Nhà máy đường dự kiến còn hoạt động cho thấy sẽ có tăng trưởng ở sản xuất niên vụ 2023 - 2024 so với niên vụ trước với diện tích mía thu hoạch (ha) 159.159 ha tăng 112%; sản lượng mía chế biến 10.560.399 tấn tăng 109%; sản lượng đường 1.026.719 tấn tăng 110%.
Ngày 6/10 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2575/QĐ-BCT về lượng và phương thức phân giao hạn ngạch nhập khẩu đường năm 2023 cũng như Quyết định số 2576/QĐ-BCT về việc thành lập Hội đồng phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023 với cách thức đấu giá nhằm bổ sung thêm lượng đường trong nước.
Theo đó, lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường (mã HS 17.01) phân giao theo phương thức đấu giá là 119.000 tấn vào năm 2023.
Bộ Công Thương sẽ cùng với Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, và các Bộ, ngành liên quan thống nhất thời điểm tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm nay theo hình thức đấu giá, công bố công khai để hiệp hội, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp triển khai.