Grab, Shopee Food, Bee, Gojek... giải thích việc thu phí đơn hàng cao ngất
Trong khi sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao thì các app giao đồ ăn đồng loạt tăng giá dịch vụ khiến khách hàng khó hiểu.
Đây không phải lần đầu các app giao hàng đồng loạt tăng giá dịch vụ, nhưng việc tăng giá liên tục khiến cho người bán hàng và khách hàng cũng khó hiểu. Nhiều quán ăn, nhà hàng tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đang kêu trời vì các ứng dụng đặt đồ ăn tăng giá khiến cho mỗi đơn hàng “độn giá” lên cao.
Việc này khiến các quán ăn đồng loạt phải tăng giá món trên app thì mới đủ chi phí và có lãi. Tuy nhiên, việc tăng giá như vậy lại khiến khách hàng lăn tăng khi lựa chọn nên nhiều quán đã quyết định dừng hẳn việc bán hàng qua app.
Những app đặt đồ ăn có thị phần lớn hiện nay như Grab, Shopee Food, Be, Gojek, Baemin,… đều bị các cửa hàng phản ánh thu phí lên đến 20%-30% cho mỗi đơn hàng.
Chị Hà là một người bán trà sữa ở quận 3 cho biết mỗi ly trà sữa có giá chỉ từ 20.000-30.000 đồng nhưng app đã thu khoảng 5.000 đồng, bên cạnh đó, phí giao hàng qua app cũng bằng giá trị thức uống, nghĩa là sau khi đã cộng hết các chi phí thì khách hàng sẽ phải trả từ 40.000 - 50.000 đồng (cao gần gấp đôi so với giá trị thức uống). Chính vì điều này khiến cho khách hàng đặt hàng trên app cũng giảm đi thấy rõ.

Tương tự chị Hải Yến cũng là chủ của một quán bún bò ở thành phố Thủ Đức chia sẻ việc bán thức ăn qua app còn dễ khi ban đầu các app chỉ thu khoảng 15%. Tuy nhiên, sau đó phí cứ tiếp tục tăng hiện tại đã lên đến hơn 25% cho mỗi đơn hàng.
Trước đây mỗi tô bún bò chị bán có giá từ 35.000 - 50.000 đồng, nhưng hiện nay do phí trên app quá cao nên phải điều chỉnh tăng thêm 5.000 đồng. Từ khi quán tăng giá thì lượng khách cũng giảm đi đáng kể.
Chị Hải Yến chia sẻ: “Cho dù phí app tăng cao nhưng vẫn phải theo app để quảng bá cho quán, còn việc kiếm lời là nhờ vào khách đến quán ăn tại chỗ”.
Trước sự phản ánh của khách hàng, đại diện của hãng Grab đã trả lời báo chí về vấn đề này nhưng lại không đi thẳng vào vấn đề thu phí cao mà cho biết có hai loại phí trên dịch vụ đặt món, gồm: phí mà nhà hàng trả trên giá món và tiền ship.
Để giúp khách hàng có thể tiết kiệm hơn và mang lại lợi ích cho nhà hàng, tài xế thì hãng cũng đã có trang bị nhiều tính năng như lựa chọn giao hàng tiết kiệm với phí ship rẻ hơn, đặt đơn nhóm để tiết kiệm phí giao hàng để chi phí được chia đều cho tất cả người tham gia đặt đơn.

Còn theo đại diện của BaeMin cho biết phí qua app đúng là cao hơn so với trước đây nên lượng khách đặt hàng giảm mạnh là điều dễ hiểu. Giá trị của một đơn hàng chỉ 50.000 nhưng sau khi cộng các phí vào có thể sẽ bị đẩy lên 70.000 - 80.000 đồng. Vì thế, khách hàng chỉ đặt khi có mã khuyến mại để áp dụng.
Theo các hãng giao hàng này cho biết mức chi phí trên để phục vụ chi trả rất nhiều hạng mục, không chỉ trả cho công ty, tài xế mà còn phục vụ cho hoạt động quảng bá cho các đối tác nhà hàng, quán ăn kể cả đối tác tài xế cũng như hỗ trợ cho ưu đãi giảm giá cho khách hàng. Vì thế, họ chia sẻ nguồn thu trên các app cũng không được hưởng bao nhiêu thậm chí phải bù lỗ.