Hòa Phát vừa thêm “mảnh ghép” quan trọng, chuẩn bị cho siêu dự án 85.000 tỷ chạy hết công suất
Hòa Phát vừa bổ sung “mảnh ghép” mới trong kế hoạch mở rộng sản xuất và tự chủ chuỗi cung ứng, chuẩn bị cho bước tăng tốc dài hạn.
Ngày 2/7/2025, Tập đoàn Hòa Phát chính thức đưa vào vận hành tàu hàng rời The Momentum với tải trọng lên tới 110.000 DWT. Đây là con tàu lớn nhất trong đội tàu biển của Hòa Phát tính đến hiện tại, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển năng lực vận tải biển, đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn gia tăng sản lượng sản xuất tại Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Theo tìm hiều, khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất sở hữu quy mô lên tới 700 ha, với tổng công suất thiết kế đạt 11,6 triệu tấn thép mỗi năm. Trong đó, Dung Quất 1 đã hoàn thiện và vận hành đồng bộ từ năm 2021, sản xuất 6 triệu tấn thép/năm, gồm 3 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC) và 3 triệu tấn thép xây dựng cùng thép cuộn chất lượng cao.
Dung Quất 2 – dự án kế tiếp có vốn đầu tư lên tới 85.000 tỷ đồng – được định hướng sản xuất 5,6 triệu tấn HRC chất lượng cao hàng năm. Hiện công trình này đang triển khai đúng kế hoạch tiến độ. Giai đoạn 1 của dự án đã chính thức vận hành từ cuối tháng 3/2025, bắt đầu đóng góp doanh thu cho Tập đoàn. Phân kỳ thứ hai dự kiến sẽ hoàn tất vào thời điểm cuối năm nay.
Quay trở lại với tàu The Momentum, con tàu sẽ do Công ty CP Vận tải biển Hòa Phát – đơn vị thành viên của Tập đoàn trực tiếp quản lý và vận hành. So với các tàu Kamsarmax trước đây có tải trọng khoảng 80.000 DWT, con tàu mới giúp Hòa Phát tăng gần 40% khối lượng hàng hóa vận chuyển trong mỗi chuyến đi. Nâng cấp quy mô đội tàu được kỳ vọng đem lại hiệu suất khai thác vượt trội, đặc biệt trên các tuyến đường biển quốc tế dài ngày và đáp ứng nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào với khối lượng lớn như quặng sắt, than từ Australia, Mỹ và nhiều thị trường châu Á.
The Momentum được thiết kế phù hợp với hoạt động tại các cảng nước sâu, bao gồm Dung Quất – trung tâm tiếp nhận chủ lực nguồn nguyên liệu thô cho các nhà máy luyện thép của Hòa Phát. Việc đầu tư tàu trọng tải lớn là một phần trong chiến lược củng cố chuỗi cung ứng theo hướng tự chủ, giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào các hãng vận tải thuê ngoài trong bối cảnh giá cước logistics quốc tế biến động khó lường.
Ông Doãn Quang Thịnh, Giám đốc Công ty CP Vận tải biển Hòa Phát cho biết: “Quyết định đầu tư tàu Momentum được đưa ra trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng nhu cầu khai thác thực tế của Tập đoàn. Không chỉ gia tăng năng lực vận tải, đội tàu sở hữu còn giúp nâng cao hiệu quả bốc xếp, luân chuyển hàng hóa tại cảng – nhất là khi sản lượng nguyên liệu và thành phẩm qua lại tại Dung Quất liên tục tăng cao”.

Theo ông Thịnh, Hòa Phát đang định hướng phát triển đội tàu đa dạng về kích thước. Các tàu cỡ lớn đảm nhiệm nhiệm vụ vận chuyển nguyên liệu nhập khẩu, còn tàu tải trọng nhỏ hơn sẽ phục vụ đưa sản phẩm thành phẩm đi tiêu thụ nội địa. Mục tiêu lâu dài là chủ động toàn diện phương tiện vận tải cho cả đầu vào và đầu ra.
Trong kế hoạch dài hạn, đội tàu biển của Hòa Phát sẽ được mở rộng lên khoảng 15–20 tàu, tập trung chủ yếu vào các dòng tàu lớn, vừa phục vụ nhu cầu vận chuyển của tập đoàn, vừa sẵn sàng cung ứng dịch vụ logistics cho đối tác trong và ngoài nước.
Đặt mục tiêu lọt nhóm 30 doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất toàn cầu, Hòa Phát đang đẩy mạnh song song hai trụ cột: mở rộng công suất sản xuất và phát triển hạ tầng vận tải biển. Đây được xem là giải pháp quan trọng để bảo đảm tính ổn định của chuỗi cung ứng, kiểm soát chi phí và tăng sức cạnh tranh bền vững trong ngành thép.