Kích thích cầu trong sản xuất - khơi thông tín dụng nền kinh tế

11/07/2023 14:26

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Mùi, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài khóa - tiền tệ quốc gia, nguyên nhân dẫn đến tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm nay rất thấp (4,73%) là do cầu của nền kinh tế quá yếu, gồm cả sản xuất và tiêu dùng.

Kích thích cầu trong sản xuất - khơi thông tín dụng nền kinh tế

Cụ thể, khảo sát của Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thuộc bộ phận hỗ trợ cải cách hành chính của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, gần 10.000 doanh nghiệp thì xấp xỉ 60% số doanh nghiệp được khảo sát trả lời, khó khăn nhất của doanh nghiệp hiện nay chính là đơn hàng. Một khi không có đơn hàng, hoặc đơn hàng ít thì buộc doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, ngay cả khi tiếp cận được tín dụng.

Việc lãi suất cao cũng là một khía cạnh trong hàng loạt khó khăn đang đặt ra, hay điều kiện tiếp cận tín dụng cũng vậy. Vấn đề phải giải quyết được là cầu của nền kinh tế, bao gồm cầu trong sản xuất, cầu tiêu dùng, khi cầu được khích lệ thì cầu tín dụng cũng có khả năng tăng lên.

“Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhiều lần giảm lãi suất điều hành góp phần kích thích giảm lãi suất, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh, nhưng đó không phải là tất cả. Chúng ta phải có biện pháp tổng thể hơn nữa thì cầu tín dụng mới khá hơn và tăng trưởng tín dụng mới được như mong muốn”, PGS.TS. Nguyễn Thị Mùi nói.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Việt Nam chưa đạt được mức tăng trưởng như kỳ vọng. TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đánh giá, khó khăn của Việt Nam xuất phát từ 2 phía gồm nội tại của nền kinh tế trong nước, cũng như từ kinh tế thế giới và bối cảnh địa chính trị.

Thứ nhất, từ góc độ bên ngoài, như sự kéo dài trong xung đột Nga - Ukraine dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng, nhu cầu nhập khẩu của các nước, đặc biệt là những thị trường lớn, thị trường chính của Việt Nam giảm sút. Từ đó dẫn đến hệ lụy nhãn tiền là các doanh nghiệp Việt Nam ở hầu hết mọi lĩnh vực đều giảm đơn hàng, ảnh hưởng đến tỷ lệ, doanh số xuất khẩu.

Thứ hai, là trong nội tại nền kinh tế của chúng ta vẫn còn những khó khăn như các vấn đề về thể chế. Mặc dù Chính phủ đã có nhiều giải pháp tháo gỡ liên quan tới việc xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh tốt, một thể chế luật pháp tốt, nhưng trên thực tế vẫn tồn tại thực trạng là có sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa các quy định. Điều này trong thời gian tới sẽ phải xử lý một cách triệt để.

Thứ ba, là về môi trường đầu tư kinh doanh, dù chúng ta đã có nhiều nỗ lực cải thiện tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhưng vẫn còn khó khăn liên quan đến thủ tục hành chính, việc áp dụng công nghệ thông tin để có thể tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Trong đó, chúng ta chưa có sự kết nối hiệu quả về cơ sở dữ liệu liên quan đến hành chính, thông tin doanh nghiệp, thuế,... để người dân và doanh nghiệp cũng như cơ quan Nhà nước có một công cụ hiệu quả.

Hà Anh

    Nổi bật
        Mới nhất
        Kích thích cầu trong sản xuất - khơi thông tín dụng nền kinh tế
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO