Mai Linh chật vật với lỗ lũy kế 1.300 tỷ, nợ bảo hiểm kéo dài
Tính đến cuối năm 2023, Tập đoàn Mai Linh lỗ lũy kế lên tới 1.306 tỷ đồng, vượt vốn chủ sở hữu. Ngoài ra, doanh nghiệp của Chủ tịch Hồ Huy còn nợ bảo hiểm xã hội của người lao động trong 10 tháng.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023, Mai Linh ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.589 tỷ đồng, giảm 3% so với năm 2022. Mặc dù lợi nhuận sau thuế đạt gần 4 tỷ đồng, cao gấp 4 lần so với cùng kỳ và là mức lãi cao nhất trong vòng 6 năm qua, lợi nhuận này vẫn chưa thể bù đắp những thua lỗ lớn trước đó. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ chỉ đạt 1,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ 1,8 tỷ đồng.

Về tổng tài sản, Tập đoàn Mai Linh đạt 4.271 tỷ đồng, tăng 3,2% so với đầu năm 2023. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn lên tới 1.942 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản. Đồng thời, nợ phải trả của tập đoàn cũng tăng thêm 70 tỷ đồng, lên mức 4.076 tỷ đồng, với nợ vay ngắn hạn chiếm 997 tỷ đồng, và nợ dài hạn đạt 404 tỷ đồng.
Một trong những vấn đề tài chính đáng chú ý của Mai Linh là khoản nợ bảo hiểm xã hội kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Tính đến tháng 7/2024, Mai Linh nợ bảo hiểm xã hội hơn 4,5 tỷ đồng trong 10 tháng. Công ty TNHH Vina Taxi, một đơn vị liên quan, cũng chậm đóng bảo hiểm trong 5 tháng với số tiền hơn 76 triệu đồng.
Tình hình tài chính bất ổn, cùng với nợ bảo hiểm kéo dài, đã gây áp lực lớn cho tập đoàn và đặt ra nhiều thách thức trong việc giữ vững hoạt động kinh doanh. Từ một hãng taxi khởi nghiệp vào năm 1993 với số vốn 300 triệu đồng, Mai Linh đã từng bước phát triển thành tập đoàn đa ngành, tham gia vào các lĩnh vực như du lịch, bất động sản, tài chính, và công nghệ thông tin. Tuy nhiên, nhiều công ty con của tập đoàn trong các lĩnh vực này đã phải ngừng hoạt động do hiệu quả kinh doanh không như mong đợi.
Tại Đại hội Cổ đông thường niên năm 2024, Mai Linh đã đưa ra kế hoạch kinh doanh cho năm 2024 với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 1.650 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 60 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc thực hiện các mục tiêu này vẫn là một dấu hỏi lớn khi tập đoàn tiếp tục đối mặt với lỗ lũy kế kéo dài và tình hình nợ nần chồng chất.
Từ vị thế của một trong những hãng taxi hàng đầu Việt Nam, Mai Linh hiện đang tìm kiếm những giải pháp tái cấu trúc để duy trì hoạt động và thích ứng với sự phát triển không ngừng của thị trường.