Mark Zuckerberg đã chứng minh TikTok mãi đứng sau Facebook và Instagram

Thiên Yết 15/11/2023 14:55

Trong vòng 2 năm, Mark Zuckerberg đã chọn cách im lặng mỗi khi xảy ra kiện tụng, tranh chấp, nhưng đằng sau đó vị CEO này đã dùng hành động để chứng minh cho cả thế giới thấy muốn vượt qua “đế chế” Facebook và Instagram không hề dễ dàng.

Mới đây, trong một số cuộc khảo sát đã cho thấy những ứng dụng lớn nhất của Meta đang đánh bại TikTok ở hàng loạt thước đo chính sau khoảng thời gian dài bị vượt mặt. Cụ thể, vào quý 3 vừa qua số lượng lượt tải, lượng người sử dụng hàng ngày và lượng người dùng hàng tháng của hai ứng dụng Facebook và Instagram đã tăng mạnh trên phạm vi toàn cầu.

Trong khi đó, những chỉ số trên của TikTok đều giảm sút nghiêm trọng và bị chững lại về lượng người dùng. Đây là tình thế mà không ai ngờ đến sau một khoảng thời gian dài TikTok đã dẫn đầu thị trường. Thời điểm cuối năm 2021, Facebook lần đầu tiên đối mặt với tình thế giảm mạnh về lượng người dùng, mọi lĩnh vực đều bị ảnh hưởng dẫn đến doanh thu cũng giảm trầm trọng.

Ngay lúc đó, Facebook đã bị đem ra so sánh với nền tảng TikTok của Trung Quốc, các nhà đầu tư đồng loại yêu cầu Mark Zuckerberg phải tập trung vào tăng trưởng nhiều hơn thay vì chỉ phát triển vũ trụ ảo Metaverse. Cũng may với đường lối và chính sách phát triển kiên định mà sau 2 năm Mark Zuckerberg đã đưa mọi thứ về đúng quỹ đạo.

Theo số liệu thống kê trong quý 3, lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook tăng 1,5% và lượng người dùng hoạt động hàng tháng tăng 1,8%. Lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Instagram tăng 1,5% và lượng người dùng hoạt động hàng tháng tăng 1,6%. Tuy lượng tải xuống của hai ứng dụng này đã giảm lần lượt là Facebook giảm 3,8% và Instagram giảm 2,2% nhưng kết quả này đều tốt hơn so với TikTok.

Trong quý 3 vừa qua số lượt tải ứng dụng TikTok đã giảm 12%, trong khi cả người dùng hàng ngày và hàng tháng đều giảm khoảng 1% trong quý.

Cuộc chiến giữa TikTok và các ứng dụng của Meta đã gần ngã ngũ

Theo nghiên cứu của Evercore cho thấy mức độ và số lượt sử dụng hàng ngày của Facebook và Instagram đều không thay đổi trong năm nay, duy trì mức ổn định so với năm ngoái. Trong khi đó người dùng TikTok đã giảm tới 4% so với cùng kỳ.

Evercore còn nghiên cứu cả mức độ tương tác hoặc khi mọi người không mở ứng dụng mà vẫn nhấp vào, hay nhận xét về nội dung và dành thời gian cho ứng dụng. Trong đó, Instagram là nền tảng có mức tương tác nhiều nhất khi tăng 9% từ đầu năm đến nay.

Mức độ tương tác của TikTok xếp ở vị trí thứ hai khi tăng 8%. Riêng Facebook mức độ tương tác tăng nhẹ 2% trong năm nay, nhưng so với năm 2021 và 2022 thì đây là tín hiệu đáng mừng khi mức độ tăng tương tác đã giảm trong mấy quý liên tiếp gần đây.

Evercore đã viết vào trong một ghi chú rằng: “Nhìn chung, Facebook và Instagram đều chứng kiến sự tăng trưởng liên tục hàng năm về mức độ tương tác của người dùng, đạt mức cao kỷ lục và cao hơn mức năm 2019, dù Facebook có phần khiêm tốn hơn ở mọi mặt”.

Trong báo cáo hàng quý của mình, Meta cho biết những con số đang là minh chứng rõ nhất cho sự hồi phục của mạng xã hội này khi tổng số người dùng hàng ngày của Facebook, bao gồm cả người dùng web, tăng 5%, trong khi người dùng hàng tháng tăng 3%. Theo số liệu thống kê của công ty trên mọi ứng dụng thì hiện nay số người dùng hàng ngày và hàng tháng của Facebook đã tăng 7%.

Tuy nhiên, có một chỉ số mà TikTok vẫn đánh bại Facebook và Instagram là thời gian trung bình người dùng dành cho ứng dụng. Evercore nhận định đa phần người dùng TikTok đều dành một khoảng thời gian rất lớn để sử dụng ứng dụng này, trung bình mỗi người sẽ tiêu tốn khoảng 2 giờ đồng hồ cho TikTok.

Trong khi đó, người dùng trung bình của Instagram dành 58 phút mỗi ngày cho ứng dụng này, còn người dùng Facebook trung bình dành khoảng 45 phút mỗi ngày để dùng ứng dụng. Lí giải cho điều này nhiều chuyên gia nhận định do TikTok chủ yếu là những video ngắn nên níu chân được người sử dụng ở lại lâu hơn.

Để bắt kịp các video ngắn của TikTok thì Meta cũng đã triển khai hình thức đăng Reels và nhận được những tín hiệu khả quan. Sản phẩm này ban đầu chưa được nhiều người sử dụng nhưng đến thời điểm hiện tại cũng có thể coi là đối thủ cạnh tranh cực mạnh của các video ngắn trên TikTok.

Mark Zuckerberg vẫn hoàn toàn tin vào những gì đang làm được cho ngành công nghệ

Trong báo cáo doanh thu mới nhất của Meta đã có những con số đem lại từ Reels và loại hình này hứa hẹn sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong tương lai. Như vậy, số tiền bỏ ra lúc đầu để đầu tư vào hình thức này không phải là bỏ đi và cũng không uổng phí như nhiều người vẫn nhận định.

Ông Adam Monsseri - người đứng đầu Instagram cũng lưu ý gần đây trong 1 video rằng Reels hiện chiếm “khoảng 1 nửa lượng thời gian trên Instagram” của người dùng.

Một ứng dụng nữa của Meta mới được ra mắt và cũng được đặt nhiều kì vọng chính là Threads. Mới ra mắt và đi vào hoạt động hồi tháng 6 năm nay song ứng dụng này được xem là đối thủ đáng gờm để cạnh tranh với Twitter.

Ban đầu ứng dụng này cũng không nhận được sự quan tâm từ người dùng và phải tìm chỗ đứng khá vất vả, nhưng khi ứng dụng ra mắt những tính năng mới thì người dùng đã trở lại. Trong khi đó, Twitter từ sau khi về tay Elon Musk lại phải chật vật tìm đường đi và đang dần bị lãng quên.

Trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý, Zuckerberg nói rằng anh “rất vui” với tốc độ tăng trưởng của Threads và tham vọng đạt 1 tỷ người dùng với ứng dụng mới này. Mark khẳng định: “Nếu cứ giữ đà phát triển như thế này trong vài năm nữa, chúng tôi sẽ có cơ hội đạt được tham vọng của mình”.

Trải qua những sóng gió và các vụ kiện tụng liên quan đến quyền lợi của người dùng thì những ứng dụng của công ty Meta vẫn đang đứng vững trên thị trường và được mọi người đón nhận. Đây chính là kết quả xứng đáng cho sự cố gắng của vị CEO Meta trong suốt thời gian qua.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Mark Zuckerberg đã chứng minh TikTok mãi đứng sau Facebook và Instagram
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO