Những chiếc túi Hermes là kênh đầu tư hấp dẫn hơn cả chứng khoán và vàng

Thiên Yết 04/11/2023 14:47

Giữa lúc thời buổi kinh tế khó khăn nhiều người không biết đầu tư vào đâu thì lại có những người sẵn sàng bỏ tiền ra để mua những chiếc túi Hermes rồi bán lại.

Tập đoàn Kering là chủ sở hữu của thương hiệu thời trang xa xỉ Gucci đã cảnh báo lợi nhuận của họ có thể giảm trong năm nay và thậm chí sang đến năm sau vẫn chưa thể hồi phục.

Tương tự, doanh số của LVMH tập đoàn bán đồ hiệu xa xỉ lớn nhất thế giới doanh thu cũng chỉ tăng 9% trong quý III, thấp hơn mức 2 con số những năm gần đây. Có thể thấy nhu cầu mua sắm những chiếc túi thuộc thương hiệu Louis Vuitton hay Dior đang giảm tốc.

Nhưng ở một diễn biến khác, những chiếc túi hạng sang nổi tiếng thế giới của Hermes lại vẫn bán đều đều, thậm chí còn cháy hàng bất chấp đà đi xuống của thị trường xa xỉ trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt nhiều thách thức.

Trong báo cáo tài chính mới nhất doanh thu của Hermes tại thị trường Châu u và Mỹ trong quý III đã tăng trưởng kỷ lục, trái ngược hẳn với doanh thu ảm đạm của nhiều đối thủ.

Chuyên gia Enrico Massaro của Barclays cho biết: “Giới đại gia thực sự vẫn tiếp tục mua sắm bất chấp kinh tế khó khăn. Tất nhiên là họ sẽ đắn đo và suy xét về chất lượng thương hiệu nhiều hơn, nhưng những người giàu thật sự thì chẳng tiêu ít đi đâu”.

Cũng theo Massaro, dù thương hiệu Hermes không bùng nổ mạnh ở thời điểm tăng trưởng của hàng xa xỉ nhưng nhờ vào danh tiếng bền vững và phân khúc hạng siêu sang không có đối thủ mà hãng không bị ảnh hưởng nặng nề khi thị trường giảm tốc.

Thậm chí, cổ phiếu của Hermes còn bỏ xa các đối thủ khác khi có màn trình diễn ấn tượng trong bảng xếp hạng Stoxx Europe 10 Index chuyên về hàng xa xỉ. Mã chứng khoán này đã tăng điểm mạnh trong thời gian gần đây còn những đối thủ khác lại mất điểm nặng.

Những chiếc túi Hermes vẫn hút người dùng

Hàng cho người siêu giàu

Tờ Financial Times(FT) nhận định các mặt hàng của Hermes vẫn luôn đứng vững trong các đợt khủng hoảng kinh tế. Ngay cả trong thời kì đại dịch Covid-19, doanh số của Hermes cũng không hề giảm tại thị trường Trung Quốc dù có lệnh giãn cách đất nước.

Thời điểm năm 2009 khi thị trường vẫn còn tồn đọng những dư âm của khủng hoảng kinh tế năm 2008 cũng không khiến cho doanh số của Hermes bị ảnh hưởng, khi tăng nhẹ 4% trong khi doanh số toàn ngành hàng xa xỉ giảm 4%.

Một trong những yếu tố quan trọng khiến cho Hermes đặc biệt hơn so với những thương hiệu khác là các sản phẩm của hãng không phụ thuộc vào chi tiêu của khách hay nói đúng hơn là hãng này đã lọc khách ngay từ đầu khi mua. Chỉ những khách có tiền mới sử dụng được sản phẩm của hãng.

Tại Nhật Bản, khoảng 90% doanh số của Hermes đến từ khách hàng địa phương, tại thành phố New York-Mỹ con số này chiếm tận 75% chứ không phụ thuộc nhiều vào du khách nước ngoài.

Tự tạo sự khan hiếm

Hermes là một trong những thương hiệu quản lý hết sức chặt chẽ những kênh bán lẻ tránh tình trạng tuồn hàng ra ngoài khó kiểm soát số lượng và giá bán.

Những sản phẩm của hãng không phân phối qua nhà buôn bán nào mà thường chỉ tung giảm giá khuyến mãi nếu doanh số thấp. Tờ FT cho hay việc Hermes kiểm soát sản phẩm chặt chẽ như vậy đã tạo nên tình trạng khan hiếm cho hàng của họ trên thị trường. Nên những sản phẩm càng cũ giá càng cao vì là hàng số lượng giới hạn.

Giám đốc David Older của Carmignac cho hay Hermes luôn biết giữ thế độc quyền của mình khi nguồn cung tung ra thị trường thường thấp hơn 4-5 lần so với nhu cầu. Chính vì thế họ có thể thực hiện chiến lược giá vì sự khan hiếm của số lượng thay vì chạy theo số lượng.

Chính điều này đã khiến cho những chiếc túi cũ của họ còn đắt hơn cả lúc mới mua khi giao dịch trên thị trường thứ cấp. Rất nhiều người dù có tiền cũng không thể mua được túi Hermes qua đường chính ngạch, nên phải tìm đến thị trường thứ cấp hoặc thông qua những buổi đấu giá.

Thậm chí, các chuyên gia đánh giá những chiếc túi Hermes là một trong những kênh đầu tư ổn định và hiệu quả nhất thời khủng hoảng.

Trong suốt năm 2020 khi diễn ra đại dịch, các con số báo cáo đã cho thấy những chiếc túi Hermes Birkin đạt lợi nhuận trung bình 38%, mức cao nhất trong số những hàng xa xỉ.

Tương tự, Knight Frank Investment Index cũng đưa ra nhận định túi xách là tài sản mang lại mức lợi nhuận cao nhất. Còn Hermes đã thực hiện tốt chiến lược của mình khi tạo ra sự khan hiếm, những nhà đầu tư mua túi Hermes được đánh giá là có tầm nhìn cao.

Trong một nghiên cứu vào năm 2017 của Baghunter đã tiết lộ trong vòng 35 năm qua giá trị của những chiếc túi Hermes Birkin đã tăng 500%. Như vậy, trung bình mỗi năm đã tăng 14%, trong khi giá ban đầu của chiếc túi này chỉ là 2.000 USD.

Trong khi ngày nay, một chiếc Birkin bằng da tiêu chuẩn được bán chính ngạch có giá ít nhất 10.000 USD. Chưa kể những mẫu Birkin khác độc đáo hơn, nạm thêm kim cương thì giá có thể lên đến 75.000 - 300.000 USD là chuyện bình thường.

Những chiếc túi Hermes được đánh giá là kênh đầu tư sinh lời lớn

Hấp dẫn hơn cả đầu tư vàng và chứng khoán

Nếu xét cả quá trình phát triển thì khoản đầu tư vào những chiếc túi Kirbin đã mang lại lợi suất cao hơn cả danh mục cổ phiếu S&P 500 và vàng. Vì thế, nhiều người phải tìm đến những cuộc đấu giá để có thể sở hữu Birkin mặc dù phương pháp này rất tốn kém. Vào năm 2017, Rachel Koffsky đã bán phiên bản Metallic Bronze Birkin với giá 100.000 USD.

Mẫu Diamond Himalaya với kim cương và vàng 18 cara cũng phá kỷ lục trước đó khi chạm mốc 400.000 USD. Đến năm 2019, chiếc túi này lại được bán lại cho David Oancea với giá 500.000 USD, mang về khoản lợi nhuận khổng lồ chỉ trong vài năm.

Theo Business of Fashion, khoảng 40% người tiêu dùng Mỹ đều có ý định mua một món đồ da hàng hiệu từ năm 2022. Chính vì thế mà giá trị của ngành cũng có thể tăng từ 72 tỷ USD lên 100 tỷ USD vào năm 2027.

Trong đầu năm 2023, các báo cáo chỉ ra những chiếc túi Hermes Birkin và Kelly đã tăng đến 10%. Trong khi đó giá cổ phiếu thì sụt giảm mạnh, giá vàng thì chao đảo không ổn định. Còn những chiếc túi đắt tiền này có thể mua rồi bán lại một cách đơn giản.

Khó tăng sản lượng?

Mặc dù có nhiều tranh cãi xoay quanh sản lượng của Hermes nhưng họ cho biết sẽ không tăng sản lượng vì các tiêu chuẩn khắt khe đặt ra không thể đẩy nhanh tiến trình. Những chiếc túi này được khâu tay hoàn toàn bởi các nghệ nhân đầy kinh nghiệm ở Pháp.

Chuyên gia Volkan Yilmaz trong ngành đồ da nhận định: “Hermès có xưởng thuộc da riêng. Da họ bán và sử dụng có giá cao hơn so với các loại da có thể so sánh trung bình trên thị trường",.

Nguồn nhân công chính là chi phí lớn nhất khi sản xuất một loại hàng hóa cao cấp nhất là với những thợ thủ công lành nghề.

Ông Yilmaz ước tính, với khoảng 6.000 Euro (6.366 USD) và khoảng 8 chiếc túi mỗi tháng, thì chi phí nhân công Hermes phải trả rơi vào khoảng 800 Euro (gần 850 USD).

Hiện công ty chỉ đặt mục tiêu mở rộng sản xuất đồ da 6-7% mỗi năm để vẫn đảm bảo doanh thu mà lại tiết kiệm chi phí nhất có thể.

Chủ tịch Axel Dumas của Hermes chia sẻ họ không thể bổ sung nhân công ồ ạt vì mỗi nghệ nhân phải đạt được các tiêu chuẩn khắt khe và quy trình sản xuất thủ công của hãng đặt ra.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ là lý do và chiêu trò của Hermes để giữ thế độc quyền và đẩy giá sản phẩm lên cao, tạo độ khan hiếm của những chiếc túi trên thị trường.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Những chiếc túi Hermes là kênh đầu tư hấp dẫn hơn cả chứng khoán và vàng
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO