Nữ cơ phó Việt đầu tiên lái máy bay Embraer: Đam mê “văn phòng trên mây” và những bước đi đầy bản lĩnh
Bằng cả nỗ lực và sự quyết tâm có chút liều lĩnh, Hồ Trang Nhung đã dần chinh phục được nhiều công việc trên máy bay. Nữ thủ khoa Đại học Mở TP HCM đảm nhiệm các vị trí từ nữ tiếp viên hàng không đến cơ phó của đội tàu bay phản lực Embraer đầu tiên tại Việt Nam.
Bước trên con đường riêng
Lúc đầu, Hồ Trang Nhung lựa chọn trở thành tiếp viên hàng không để thỏa mãn đam mê với bầu trời. Cô mong muốn làm chủ buồng lái và trở thành người dẫn dắt cảm xúc cho những chuyến bay chỉ trong một lần được vào buồng lái xem phi công cất và hạ cánh.
Trang Nhung nhớ lại: “Tôi từng là một người sợ độ cao. Nhưng cảm giác thăng hoa khi được thu trọn trong tầm mắt bầu trời đêm lấp lánh ánh sáng đã xoá tan nỗi lo sợ từng xâm chiếm trong tôi”.
Cô may mắn được gia đình ủng hộ trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ của mình. Sau khi Trang Nhung làm tiếp viên hàng không trong 3 năm, cô bắt đầu hành trình trở thành phi công của mình từ khóa huấn luyện phi công cơ bản tại Trường Đào tạo phi công Royhle Aviation Academy. Sau khi vượt qua được vòng tuyển chọn của Hãng hàng không Bamboo Airways, cô quyết tâm theo dòng tàu bay Embraer cho chương trình huấn luyện phi công chuyển loại.

Trang Nhung chia sẻ: “Tỷ lệ cạnh tranh trong mỗi đợt phỏng vấn tuyển chọn phi công rất cao. Embraer cũng không phải là lựa chọn của số đông bởi đây là dòng máy bay mới, chưa có nhiều dấu ấn của người Việt. Lựa chọn của tôi đã khiến nhiều người thân và bạn bè lo lắng, nhưng tôi quyết định biến đường ngách thành lối đi riêng”.
Vào đầu năm 2021, Trang Nhung trở thành một trong 10 phi công tập sự đầu tiên của Việt Nam được đào tạo theo chương trình huấn luyện phi công dòng tàu bay Embraer đúng theo tiêu chuẩn châu u tại Azerbaijan và Phần Lan
Trải qua quá trình huấn luyện mặt đất và bay tích lũy kinh nghiệm với giáo trình bay liên tục cùng hàng loạt bài kiểm tra khó nhằn trong suốt hơn 1 năm, nữ phi công đã chính thức trở thành cơ phó khi chỉ mới 23 tuổi. Theo đó, cô cũng là nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái tàu bay phản lực Embraer.
Trang Nhung cho biết đã từng rất hồi hộp tới mức không dám nhìn xuống dưới khi lần đầu tiên được bay “solo”. Sau khi được thầy hướng dẫn, cô hít hơi thật sâu rồi cẩn trọng xử lý trong suốt chặng bay. Đến khi máy bay thành công hạ cánh, cô cảm thấy rất tự hào và hãnh diện vì cuối cùng, cô đã có thể tự mình sải cánh để khám phá bầu trời bằng dòng tàu bay phản lực hiện đại Embraer của Bamboo Airways.

Cô gái trẻ đặc biệt yêu thích “văn phòng” làm việc trên mây với bao khoảnh khắc đón bình minh, hoàng hôn hay đối diện với bầu trời ngàn ánh sao đêm. Mặt khác, những hành trình đưa hành khách xa nhà trở về đoàn tụ với gia đình luôn mang đến cho cô cảm xúc khó ta và cô cảm thấy công việc của mình rất có ý nghĩa.
Với Trang Nhung, dường như chỉ nghề phi công mới đem lại cho cô cơ hội để trải nghiệm những giây phút tuyệt đẹp đến vậy. Trang Nhung chưa từng nghĩ đến gần bầu trời đến vậy, sẽ được chứng kiến nhiều khoảnh khắc xúc động đến thế. Cô thấy mình rất may mắn khi đã chọn đúng nghề.
Không chỉ làm được, phụ nữ còn làm rất tốt
Theo dữ liệu thống kê, số lượng phi công nữ nắm chưa tới 10% trên tổng số phi công của toàn cầu. Số lượng phi công nữ đến nay đang tăng lên đáng kể, cho thấy đó không phải là nghề phân biệt về giới, tuy nhiên thực tế vẫn có những ý kiến cho rằng phi công nữ khó có thể phát triển sự nghiệp trên bầu trời như đấng mày râu.
Trong khi nhiều bạn nữ thấy ngại ngần khi chọn con đường này thì Trang Nhung cho rằng phụ nữ ngày càng giỏi giang và tự tin, có thể cho thấy năng lực không hề kém so với nam giới, nhất là đối với đặc thù tuân thủ nghiêm các quy định và quy trình làm việc để đảm bảo các chuyến bay tuyệt đối an toàn.

Thông thường, phi công sẽ đảm nhiệm những công việc như xin lệnh cất cánh – hạ cánh; giám sát các thông số về độ cao, tốc độ, điều kiện thời tiết…; điều khiển máy bay trong quá trình bay; liên lạc kiểm soát viên không lưu về các vấn đề phát sinh và có quyết định nếu đang ở tình huống nguy cấp… Bên cạnh đó, phi công cũng phải đáp ứng các bài đánh giá chuyên môn và điều kiện sức khỏe theo định kỳ rất gắt gao.
Do đó, kỹ năng và năng lực cần thiết, khả năng đánh giá và sự quyết đoán là những yếu tố quan trọng của một phi công hơn là những định kiến về giới tính. Và sự tinh tế, tỉ mỉ của người phụ nữ đôi khi là lợi thế để họ đến với những điều khéo léo và hoàn mỹ, vượt qua được khó khăn khi theo đuổi nghề vốn được xem là “đặc quyền” của phái mạnh. Với Trang Nhung, cô còn có điểm cộng từ sự dễ thích nghi và linh hoạt của một gen Z để có thể thử thách sức bền và sớm thích ứng các tình huống phát sinh.
Nữ phi công là bóng hồng duy nhất ở đội bay Embraer của Bamboo Airways. Thế nhưng, cô cảm thấy luôn được đối xử bình đẳng với các đồng nghiệp nam giới. Sự nghiêm túc, chỉn chu, kinh nghiệm dày dặn của đội ngũ phi công tiền bối cũng là điểm tựa lớn để những người mới như cô có thêm kiến thức tích lũy và nuôi dưỡng đam mê.

Bamboo Airways lấy trải nghiệm hành khách làm tôn chỉ hoạt động xuyên suốt để theo đuổi mục tiêu thiết lập chuẩn mực mới trong việc cung cấp dịch vụ hàng không và tới nay đã lan tỏa được nhiều dấu ấn riêng.
Nữ phi công chia sẻ, các phi công của Bamboo Airways vẫn gọi Embraer bằng sự thân thương với cái tên Đội bay “Em bé”. Dấu ấn của hãng hàng không đã được dòng tàu bay này ghi dấu ấn ở các đường bay ngách tới Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau… nơi có địa hình phức tạp nên chưa máy bay lớn nào có thể lấn sân. Trang Nhung hóm hỉnh cho biết đôi lúc cảm thấy có nhiều điểm giống với “em bé”, nhỏ nhắn nhưng luôn sẵn sàng chấp nhận thử thách mà nhiều người khác chưa dám thử.