Ông chủ hệ sinh thái Tasco tham vọng với xe sang
Phát biểu tại sự kiện gần đây, ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch CTCP Tasco, chủ tịch SVC Holdings tiết lộ nhiều tham vọng về thị trường xe hơi.

Tại sự kiện Lynk & Co, thương hiệu của Geely Auto công bố chính thức phân phối tại thị trường Việt Nam, ông Liu Xiangyang - Phó chủ tịch cấp cao của kiêm Tổng giám đốc Lynk & Co, nhận xét, người tiêu dùng Việt Nam am hiểu công nghệ, trẻ trung là nhóm khách hàng mục tiêu của Tập đoàn. Bên cạnh đó, khả năng tăng trưởng kinh tế và hồi phục của Việt Nam sau đại dịch là rất rõ ràng. Bởi vậy, ông tin tưởng, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô.
Nhà phân phối chính thức của Lynk & Co tại Việt Nam là GreenLynk Automotives (với Bắc Âu Auto, một thành viên của Savico, là cổ đông chi phối). Trước đó, hệ thống Savico đã phân phối thành công thương hiệu xe sang Volvo của Lynk & Co.
Lynk & Co là một thương hiệu xe cao cấp được thành lập bởi Volvo và Geely Auto Group, đơn vị thành viên của Geely Holding (Geely). Được thành lập vào năm 1986 tại Hàng Châu, Trung Quốc, đến năm 1997, Geely chính thức tham gia vào ngành công nghiệp ô tô.
Kể từ năm 2012, Geely đã được xếp hạng trong danh sách Fortune Global 500 trong 11 năm liên tiếp (xếp thứ 229 vào năm 2022) với tổng tài sản hơn 73 tỷ USD và hơn 120.000 nhân viên toàn cầu. Geely sở hữu và quản lý một số thương hiệu lớn như Geely Auto, Lynk & Co, Volvo Cars, Polestar, Lotus, Zeekr...
Trong thời gian tới, GreenLynk Automotives dự kiến sẽ nhập khẩu và phân phối các dòng xe ô tô: Lynk & Co 01, Lynk & Co 03, Lynk & Co 05 và Lynk & Co 09. Sự kiện ra mắt các dòng xe Lynk & Co phân phối tại Việt Nam dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 6 tháng đầu năm, lượng xe tiêu thụ tại Việt Nam là gần 123.000 ô tô (chưa bao gồm Vinfast và Hyundai), giảm 34% so với cùng kỳ năm trước. Nếu tính cả lượng xe tiêu thụ của hai hãng trên, con số là 139.443.
Ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch SVC Holdings, công ty mẹ của Savico tin tưởng, thị trường ô tô sẽ có chuyển biến tích cực. Ông cũng kỳ vọng Geely sẽ mang thêm nhiều thương hiệu khác vào Việt Nam, trong đó có mẫu xe điện chạy 1.000 km cho một lần sạc. Đồng thời có thể lập cứ điểm sản xuất tại đây để phân phối ra các thị trường Đông Nam Á cũng như các thị trường có FTA với Việt Nam.
Một bước ngoặt lớn đang đến với SVC Holding khi hồ sơ hoán đổi cổ phiếu của SVC Holding với Tasco (mã HUT) đã cơ bản hoàn thiện. Sau khi nhận giấy phép chào bán từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, SVC Holding sẽ sáp nhập vào Tasco, đưa doanh nghiệp này trở thành một tập đoàn với hệ sinh thái kinh doanh ô tô, hạ tầng giao thông thuộc tầm cỡ lớn tại Việt Nam.