Thế giới Di động (MWG) hoàn thành tái cấu trúc An Khang, mục tiêu mỗi cửa hàng đem về 550 triệu đồng
Chuỗi nhà thuốc An Khang của Thế Giới Di Động (MWG) thu hẹp quy mô, đóng cửa 200 điểm bán, nhằm giảm lỗ và tối ưu hóa vận hành, hướng đến mục tiêu hòa vốn.
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư ngày 11/11, về quá trình tái cấu trúc chuỗi nhà thuốc An Khang, Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO của chuỗi Thế giới Di động đã trình bày chi tiết kế hoạch và kết quả đạt được trong thời gian qua.

Trong năm 2024, An Khang thực hiện giai đoạn thu gọn mô hình nhằm tối ưu hóa chi phí vận hành. Kể từ đầu năm, chuỗi đã đóng cửa 200 nhà thuốc, đưa tổng số điểm bán giảm từ hơn 500 xuống còn 326. Động thái này được cho là giúp giảm gánh nặng chi phí, đồng thời tạo điều kiện để tập trung cải thiện hiệu quả kinh doanh tại các cửa hàng còn lại. Hiện tại, quá trình thu gọn đã hoàn tất.
Kết quả ban đầu ghi nhận doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng trưởng liên tục trong tháng 9 và tháng 10. Theo chia sẻ từ ông Hiểu Em, khoản lỗ của chuỗi cũng giảm một nửa so với trước khi tái cấu trúc. Dù vậy, báo cáo tài chính quý III/2024 cho thấy mức lỗ vẫn lớn, ở mức 320 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng mạnh so với mức lỗ 172 tỷ đồng vào cuối quý II. Riêng trong quý III, con số lỗ tăng thêm 148 tỷ đồng.
Bán lẻ dược phẩm là lĩnh vực có nhiều đặc thù, đòi hỏi chuỗi phải đảm bảo tính sẵn sàng của sản phẩm và chất lượng đội ngũ dược sĩ tại mỗi nhà thuốc. Ông Đoàn Văn Hiểu Em nhấn mạnh, những yếu tố này có tác động trực tiếp đến doanh thu, trong đó mục tiêu của An Khang hiện tại là đạt doanh thu tối thiểu 550 triệu đồng/tháng/cửa hàng để có thể hòa vốn.
Dù vậy, theo dự báo từ SSI Research, chuỗi nhà thuốc An Khang có thể tiếp tục lỗ 339 tỷ đồng trong năm 2024 và 243 tỷ đồng vào năm 2025. Điều này cho thấy áp lực lớn đối với chuỗi trong việc cải thiện hiệu quả kinh doanh, nhất là khi các khoản lỗ vẫn chưa có dấu hiệu giảm đáng kể.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, giai đoạn thu gọn mô hình đã hoàn tất. Hiện tại, An Khang sẽ chuyển trọng tâm sang hoàn thiện mô hình kinh doanh, đồng thời tìm kiếm các cơ hội gia tăng nguồn lực để mở rộng mạng lưới khi điều kiện cho phép.
Bên cạnh đó, chiến lược tái cấu trúc của An Khang được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm từ các chuỗi trước đó như Bách Hóa Xanh và Điện Máy Xanh. Mục tiêu là từng bước cải thiện doanh thu, giảm lỗ và đạt điểm hòa vốn trong thời gian sớm nhất.
Chuỗi nhà thuốc An Khang được Thế Giới Di Động mua lại từ năm 2017 và bắt đầu mở rộng mạnh từ năm 2021. Chỉ trong nửa đầu năm 2022, chuỗi đã mở mới 340 cửa hàng, hướng đến mục tiêu 800 điểm bán vào cuối năm 2022 và 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, việc tăng trưởng quy mô nhanh chóng không mang lại hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.
Đến cuối năm 2023, An Khang chỉ tăng thêm 27 cửa hàng, nâng tổng số điểm bán lên 527. Dù vậy, doanh thu bình quân hàng tháng của mỗi cửa hàng đã cải thiện rõ rệt từ 280 triệu đồng vào đầu năm 2023 lên 450 triệu đồng vào cuối năm. Dù đây là tín hiệu tích cực, mức tăng này vẫn chưa đủ bù đắp các chi phí vận hành và đầu tư ban đầu.