Cổ phiếu NHH tăng hết biên độ giữa lúc thị trường điều chỉnh mạnh

Thiên Bình 09/11/2023 14:51

Sau gần 2 tháng giao dịch, thị giá cổ phiếu NHH của CTCP Nhựa Hà Nội (HPC) đã tăng 55%, hoàn toàn trái ngược với diễn biến điều chỉnh mạnh chung của thị trường.

Kể từ ngày 20/9 tới nay, cổ phiếu NHH của CTCP Nhựa Hà Nội (HPC) đã có nhịp tăng giá mạnh. Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/11, cổ phiếu này đã tăng hết biên độ lên 22.400 đồng/cp, tăng 54,5% giá trị sau hơn 1,5 tháng giao dịch. Ngoài tăng giá thì thanh khoản của NHH cũng được cải thiện khi dao động từ hàng trăm nghìn tới hàng triệu đơn vị/ phiên.

Nhựa Hà Nội do ai sở hữu?

Tiền thân là Xí nghiệp Nhựa Hà Nội trực thuộc Sở Công nghiệp Hà Nội được thành lập năm 1972, CTCP Nhựa Hà Nội (HPC, mã: NHH) chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần vào tháng 10/2008 và trở thành công ty đại chúng nửa năm sau đó. HPC đã trở thành công ty thành viên thuộc An Phát Holdings Tập đoàn nhựa công nghệ cao và thân thiện với môi trường vào cuối năm 2018.

Cổ phiếu NHH có nhịp tăng mạnh trong 1,5 tháng

Cổ phiếu NHH đăng kí giao dịch tại UPCoM vào tháng 9/2017. Và vào tháng 12/2019, cổ phiếu này đã niêm yết trên sàn HoSE.

HPC chủ yếu sản xuất sản phẩm linh kiện nhựa, khuôn mẫu thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ như phụ tùng xe máy, ô tô, linh kiện điện - điện tử, cung cấp pallet công nghiệp và hộp nhựa cho các ngành sản xuất công nghiệp, tạo khuôn mẫu, dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng khuôn. HPC trải qua 50 năm hoạt động và đã có mạng lưới khách hàng gồm Toyota, Honda, Daikin, Canon, Piaggio, LG, Sony, Panasonic, Shoden, Housetec… cùng nhiều doanh nghiệp trong nước như Hòa Phát, VinFast, Thaco…

HĐQT của Nhựa Hà Nội hiện nay có 5 thành viên là Chủ tịch HĐQT Phạm Đỗ Huy Cường (sinh năm 1983); và 4 thành viên HĐQT là ông Ngô Văn Thụ, bà Hoà Thị Thu Hà, ông Cho Yoon và bà Đỗ Thị Hương Giang.

Tại ngày 30/6, HPC có 2 cổ đông lớn nhất là CTCP Nhựa An Phát Xanh và CTCP Tập đoàn An Phát Holding với số lượng cổ phiếu nắm giữ lần lượt là 34,57 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ sở hữu 47,44%; và 20,16 triệu đơn vị, chiếm 27,66% vốn.

Tình hình kinh doanh của Nhựa Hà Nội

Trong 2 năm qua, doanh thu thuần của Nhựa Hà Nội tăng mạnh khi đạt trên 2.000 tỷ đồng/ năm. Cụ thể, doanh thu năm 2021 và 2022 lần lượt đạt 2.084 tỷ đồng và 2.383 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế HPC cùng chiều với doanh thu khi tăng từ 72 tỷ đồng năm 2021 lên mức 112 tỷ đồng năm 2022.

Bước sang năm 2023, kết quả lại sụt giảm khi doanh thu thuần quý III hợp nhất của HPC đạt 488,8 tỷ đồng, giảm 24,2% so với cùng kỳ, còn lợi nhuận sau thuế gần 17 tỷ đồng, giảm 50,9%. Sau 9 tháng, HPC có doanh thu thuần đạt 1.525 tỷ đồng, giảm 11,6% so với cùng kỳ, và lợi nhuận ròng giảm 22,5% khi đạt 57,8 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh của Nhựa Hà Nội từ năm 2015 đến 9 tháng/2023

Tổng giá trị tài sản HPC tại ngày 30/9 đạt 2.047 tỷ đồng, giảm 8% so với thời điểm cuối quý II và giảm 14,2% so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho 229,5 tỷ đồng, giảm 21,8% và tiền, các khoản tương đương tiền và tiền gửi ngắn hạn ghi nhận 286,6 tỷ đồng, giảm 12,2% so với cuối quý II.

Tổng nợ phải trả của HPC tại thời điểm cuối quý III là 712,5 tỷ đồng, giảm 21,5% so với cuối quý II và chiếm 34,8% tổng nguồn vốn.

Theo Nhựa Hà Nội giải trình về kết quả lợi nhuận sau thuế sụt giảm, lợi nhuận gộp giảm 39,9% so với cùng kỳ do doanh thu thuần giảm 24,2%, giá vốn giảm 21,2% dù đã giảm chi phí bán hàng 49,2% so với kỳ trước.

Kế hoạch năm 2023 của HPC là đạt doanh thu hợp nhất 4.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 120 tỷ đồng. Dự kiến, tỷ lệ chi trả cổ tức năm nay là 15%.

Vào cuối tháng 6/2023, công ty đã trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỉ lệ 5%.

HPC sẽ hướng đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, chuẩn bị nguồn lực để mở rộng phạm vi hoạt động tại công ty con, duy trì và khai thác thêm khách hàng như VinFast, Panasonic, LG, Piaggio, Samsung, Foxconn, Toyota, Honda,... trong lĩnh vực phụ tùng ô tô, xe máy và linh kiện điện tử.

Thiên Bình