Boeing lỗ hàng tỷ USD vì chế tạo chuyên cơ cho Tổng thống Mỹ
Giá cố định ban đầu của 2 chiếc chuyên cơ Air Force One của Boeing sản xuất cho chính phủ Mỹ đạt tới 3,9 tỷ USD. Thế nhưng, nhà sản xuất máy bay đã phải gánh lỗ 2 tỷ USD vì các loại chi phí liên quan đã tăng mạnh.
Vừa qua, hãng sản xuất máy bay Boeing đã báo lỗ hơn 480 triệu USD để thay thế 2 chiếc 747-200B, sản xuất chuyên cơ đời mới phục vụ tổng thống Mỹ. Máy bay mới với tên là VC-25B sẽ lớn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo đó, không quan Mỹ có thể tiết kiệm được 1,9 tỷ USD phí vận hành và bảo trì trong suốt thời gian từ 20-30 năm.
Tuy nhiên, những khó khăn do chi phí phát sinh khiến Boeing chịu khoản lỗ lên tới hơn 2 tỷ USD từ khi sản xuất vào năm 2018. Doanh nghiệp phải hoãn giao hàng tới năm 2026.
Theo tiết lộ từ hãng thông tấn CNN, đến nay, nhà sản xuất lỗ hơn 1 tỷ USD/ một chiếc chuyên cơ.

David Calhoun - CEO của Boeing từng công nhận ký hợp đồng với không quân Mỹ vào năm 2022 để sản xuất 2 chuyên cơ Air Force One với giá 3,9 tỷ USD và đây là một sai lầm. Bởi lẽ, thực tế cho thấy chi phí của các bên cung ứng đã tăng vọt. Boeing lỗ 1,45 tỷ USD vì dự án này vào năm ngoái, và lỗ 318 triệu USD vào năm 2021.
David Calhoun cho biết Air Force One là một dự án đặc biệt, tuy nhiên có nhiều rủi ro không đáng có.
Theo nhà sản xuất, khoản lỗ mới nhất đến từ việc thay đổi kỹ thuật và những khó khăn về lao động và nhà cung ứng.
Chi phí phát sinh từ các hợp đồng quốc phòng thường sẽ được chi trả bởi chính phủ Mỹ. Thế nhưng, cựu Tổng thống Donald Trump năm 2018 đã gây sức ép bằng việc đe dọa hủy bỏ hợp đồng với 2 chiếc chuyên cơ. Do đó, Boeing đã phải chấp nhận mức giá cố định để sản xuất chúng.
Theo ông Calhoun giải thích với nhà đầu tư, tất cả chi phí phát sinh đều trở thành khoản lỗ vì không thu hồi được.
Boeing vẫn cần đảm bảo hoàn thành sản xuất 2 chiếc máy bay dù đối mặt với nhiều trở ngại, nhằm đảm bảo quy định của hợp đồng. Đặc biệt, tổn thất mới nhất từ việc sản xuất 2 chuyên cơ cho chính phủ Mỹ chỉ là một trong những khó khăn của Boeing. Tính từ năm 2019 thì chỉ có 2 quý duy nhất nhà sản xuất này không báo lỗ.
Bên cạnh đó, mẫu 737 Max của Boeing bị cấm bay suốt 20 tháng sau 2 vụ tai nạn. Điều này khiến doanh nghiệp chịu thiệt hại 25,5 tỷ USD.
Theo nhà sản xuất thông tin, đơn vị lỗ 1,1 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh quý III, tồi tệ hơn so với dự báo của giới phân tích. Thế nhưng, doanh thu công ty cao hơn so với dự kiến là 18,1 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ.
Boeing hiện đang tăng sản lượng để phát triển kinh doanh. Doanh nghiệp này sẽ nỗ lực xuất xưởng máy bay 737 Max với số lượng lên 38 chiếc/tháng.
Hàng tháng, hãng sẽ tăng số lượng máy bay 787 sản xuất lên 5 chiếc. Dự kiến, công ty sẽ có dòng tiền dương trong cả năm.