Bất ngờ với cái tên đứng sau thương hiệu Mixue

Thiên Yết 30/09/2023 19:15

Nếu là một tín đồ của trà sữa chắc chắn sẽ không còn xa lạ với thương hiệu Mixue - một hãng đồ uống nổi tiếng đến từ Trung Quốc, nhưng đã nhanh chóng đánh chiếm thị trường Việt Nam.

Thương hiệu đồ uống Mixue mới chỉ gia nhập thị trường Việt Nam trong thời gian ngắn nhưng không khó để bắt gặp những biển hiệu đỏ nổi bật khắp nơi với dòng chữ “Mixue – Since 1997 – Ice Cream & Tea” cùng biểu tượng người tuyết cầm trên tay chiếc kem ngon lành. Đây cũng là dòng sản phẩm chính của Mixue khi gia nhập thị trường, những cây kem ốc quế dài và có vị giống kem tươi nhưng giá lại chỉ 10.000 đồng nên độ phổ biến rất lớn.

Sản phẩm mạnh thứ hai của Mixue chính là trà sữa và các loại trà hoa quả có giá dao động chỉ 25.000 đồng, cũng rất nhanh chóng tiếp cận được người tiêu dùng. Mặc dù thương hiệu không quảng bá rầm rộ nhưng theo số liệu thống kê mới nhất đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có trên dưới 600 cửa hàng trải khắp 43 tỉnh thành. Đây là con số đáng ngưỡng mộ khi nhiều thương hiệu lâu năm và uy tín khác trên thị trường Việt Nam vẫn chưa có được.

Thương hiệu đồ uống Mixue mới chỉ gia nhập Việt Nam nhưng đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường

Ai là người đứng sau Mixue?

Thực tế, Mixue Bingcheng là một sản phẩm đến từ Trung Quốc, tại đất nước này mỗi ly trà sữa trân châu chỉ khoảng 7 nhân dân tệ, tính ra còn chưa đến 1 USD. Trong khi sản phẩm trà chanh và nước chanh còn có giá rẻ hơn. Với mức giá hấp dẫn này, mỗi ly trà sữa của Mixue còn chưa bằng một nửa so với mức 15 nhân dân tệ của chuỗi đối thủ Good Me.

Bên cạnh đó, chi phí nhượng quyền của Mixue cũng rẻ hơn rất nhiều. Đó có lẽ là câu trả lời cho việc vì sao Mixue lại nhanh chóng chiếm lĩnh địa bàn như vậy. Tại Trung Quốc, tính trong năm 2021 đã có tổng cộng hơn 7.000 điểm bán được thành lập, nâng tổng số điểm bán trên cả nước lên 21.619. Theo đó, Mixue đặt mục tiêu chạm mốc 30.000 điểm bán lẻ vào cuối năm nay.

Theo Nikkei Asia Review, việc chú trọng vào chuyển nhượng của Mixue Bingcheng đã tạo ra một nguồn thu nhập cực kì ổn định hỗ trợ cho cả việc bán hàng số lượng lớn. Thậm chí, Mixue còn liên kết làm việc trực tiếp với các nhà bếp, hợp tác cùng một nhà máy chế biến chanh cực lớn ở thị trấn Tử Dương, tỉnh Tứ Xuyên để cung cấp nguyên liệu.

Một điểm nữa khiến cho Mixue nhanh chóng được phủ sóng là họ không nhất thiết chọn những vị trí đặc địa mà chủ yếu chọn những địa điểm nhỏ, gọn, tiết kiệm tối đa các chi phí. Tại Việt Nam, chiến lược này của họ đã rất thành công khi các cửa hàng của Mixue phủ rộng trên địa bàn cả nước. Đặc biệt là ở Hà Nội, chỉ cách vài mét đã xuất hiện một cửa hàng Mixue.

Trong tương lai, thương hiệu này hướng tới việc sẽ đánh vào các thị trường khác như Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Kyrgyzstan và Uzbekistan. Tuy nhiên, sự phát triển quá mạnh mẽ của Mixue cũng dẫn đến một số hệ lụy khi chất lượng cửa hàng nhượng quyền không tốt, vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo…

Bài toán của Mixue là nhượng quyền

Chỉ trong một thời gian ngắn Mixue đã chứng minh được sức mạnh của mình trên thị trường và trở thành đối thủ đáng gờm của nhiều thương hiệu. Song, chiến lược đầu tư của họ ở thị trường Việt Nam có chính xác và đem lại hiệu quả cao hay không thì vẫn cần chờ câu trả lời của thời gian.

Thiên Yết