Ông trùm chuỗi Haidilao từng thất học phải vay tiền khởi nghiệp

Thiên Yết 03/11/2023 20:24

Nhắc đến những chuỗi cửa hàng lẩu nổi tiếng châu Á không thể bỏ qua cái tên Haidilao, một thương hiệu gắn với hành trình đầy thú vị cùng “cha đẻ” Zhang Yong.

Khi nhắc đến ẩm thực Trung Hoa mọi người sẽ nghĩ ngay tới những món lẩu tê cay hấp dẫn, trong đó cái tên Haidilao đã ghi dấu ấn tượng trong lòng các thực khách mà khi đến đây ai cũng sẽ phải thử món lẩu này một lần.

Ông Zhang Yong là chủ sở hữu của chuỗi nhà hàng này, được mệnh danh là vua lẩu Trung Quốc với khối tài sản trị giá lên đến 5,8 tỷ USD và hiện nay đã mở được gần 1.500 chi nhánh trên khắp thế giới.

Trong tiếng Trung Quốc, Haidilao có nghĩa là "câu cá dưới đáy đại dương". Ban đầu chuỗi nhà hàng này là một quán lẩu nhỏ tại tỉnh Tứ Xuyên được thành lập và hoạt động từ những năm 1994.

Nhưng điều khiến mọi người ngạc nhiên và cảm thấy thích thú với ông chủ của chuỗi thương hiệu này là ban đầu ông chỉ là một thanh niên thất học, những ngày đầu khởi nghiệp ông đã phải vay tiền bạn gái để mở quán.

Tuy nhiên, nhờ có sự đồng cảm với những người có hoàn cảnh khó khăn giống như mình nên Zhang Yong đã trân trọng các nhân viên, đảm bảo cho họ những quyền lợi tốt nhất khi tình hình kinh doanh khá lên. Nhờ đó, ông đã xây dựng được một đế chế kinh doanh cực mạnh.

Xuất thân từ gia đình nghèo khó và thất học không ai ngờ ông chủ chuỗi Haidilao lại thành công như hôm nay

Thanh niên thất học, vay tiền bạn gái khởi nghiệp

Zhang Yong sinh năm 1974 tại một vùng quê nghèo ở tỉnh Tứ Xuyên, khi học lên cấp 3 Zhang Yong đã phải nghỉ học giữa chừng để đi làm công nhân kiếm tiền mưu sinh trong suốt 6 năm.

Thời điểm đó, thu nhập của ông chỉ khoảng 93 Nhân dân tệ/tháng, tương đương 14 USD. Tuy nhiên, sau đó do một số vấn đề xảy ra mà ông đã nghỉ việc và tách ra để kinh doanh riêng. Lúc đó, ông đã nảy ra ý tưởng kinh doanh quán lẩu khi nhận thấy đa phần các quán lẩu Trung Quốc có chất lượng phục vụ kém, khẩu vị không đặc sắc.

Năm 1994, chàng thanh niên Zhang Yong khi đó mới chỉ 20 tuổi đã quyết định khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhờ vào 3 người bạn khác đầu tư với số tiền góp vốn là 10.000 Nhân dân tệ, tương đương 1.500 USD. Ông đã mở quán lẩu nhỏ với tên Haidilao tại Tứ Xuyên khi quy mô ban đầu chỉ với 4 bàn ăn. Trong số những người bạn này có một người là người yêu và sau trở thành vợ của Zhang.

Zhang cho biết thời điểm đó ông không có tiền để góp nhiều vốn nhưng đảm nhận mọi việc quản lý của quán, đồng thời, ông hứa với ba người bạn của mình rằng sẽ nâng tổng giá trị quán lên 150.000 Nhân dân tệ (23.000 USD) trong vòng 5 năm. Nếu không thực hiện được thì ông sẽ cam kết đền bù cho những người bạn của mình.

Việc Zhang Yong mở quán lẩu khi đó bị nhiều người đánh giá là quá liều lĩnh vì đến một món ăn được nấu ra sao ông cũng không biết. Thậm chí, hương vị lẩu cay nồng nổi tiếng của Tứ Xuyên ông cũng chưa nếm thử.

Song, với niềm tin có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, ông đã tự tìm kiếm, mày mò học cách chế biến, tìm hiểu những nguyên liệu để chế biến và thực hành rất nhiều lần để tìm ra vị riêng ngon nhất cho món lẩu của mình. Sau nhiều lần cải tiến thì vị của món lẩu Haidilao hiện nay thường rất được lòng thực khách.

Sau đó, ông Zhang Yong đã quyết tâm mang đến cho thực khách những trải nghiệm tốt nhất nên nhanh chóng nổi tiếng, được mọi người truyền tai nhau và trở thành quán lẩu lớn nhất trong vùng. Năm 1988, Zhang Yong đã mở được cửa hàng thứ 2 trong sự khâm phục của nhiều người.

Chính hương vị ngon không lẫn với nơi nào khác và thái độ phục vụ chuyên nghiệp đã khiến cho Haidilao ngày càng nổi tiếng hơn, thu hút rất nhiều lời mời nhượng quyền nhưng Zhang đều từ chối.

Ngay từ khi bắt đầu ông luôn muốn tự quản lý để có thể đảm bảo được chất lượng và thái độ phục vụ. Lợi thế lớn nhất của Haidilao khiến khách hàng nào cũng hài lòng và muốn đến để trải nghiệm lại chính là sự phục vụ quá tận tâm của nhân viên.

Khởi nghiệp cần con người

Để giữ được chất lượng phục vụ khách hàng tốt nhất, hệ thống Haidilao luôn chú trọng đến hệ thống nhân lực, đây cũng là yếu tố để khiến cho chuỗi nhà hàng này rất khó để bắt chước và đó cũng là lý do mà nhà sáng lập Zhang không muốn nhượng quyền.

Xuất thân trong gia đình nghèo khó nên Zhang Yong rất coi trọng và thương những nhân viên có chí tiến thủ. Trong khi những nhà hàng khác để cho đầu bếp và quản lý là những người quyết định mọi việc thì tại Haidilao, nhân viên bưng bê hay người quét dọn cũng có quyền đưa ra đề xuất để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

Chuỗi nhà hàng Hadilao có chất lượng phục vụ rất tốt

Việc đánh giá trưởng nhóm và phó nhóm tại đây không phải do nhân viên cấp dưới mà sẽ phụ thuộc vào mức độ hài lòng của khách hàng và hiệu quả làm việc của nhân viên cấp dưới chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào doanh thu.

Những nhân viên mới có mức lương thấp nếu làm việc hiệu quả và chăm chỉ sẽ nhanh chóng được tăng lương chứ không cần thời gian định kì. Bên cạnh đó, Haidilao còn có những chế độ phúc lợi khác để giữ chân nhân viên.

Thậm chí, thương hiệu này còn trích hăn 3% lợi nhuận để làm tiền thưởng theo tháng cho nhân viên. Những ai nhận được sự hài lòng của khách ở mức cao còn nhận được tiền thưởng lớn.

Bên cạnh đó, chuỗi cửa hàng lẩu này còn rất quan tâm đến đời sống của nhân viên khi trợ cấp tiền nhà, học phí cho con cái, tiền phụng dưỡng bố mẹ cho những ai có hoàn cảnh khó khăn. Nếu giới thiệu được người vào làm thì nhân viên cũng sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng.

Đây chỉ là những bề nổi mà nhiều người nhìn thấy, nhưng sự chuyên nghiệp đến từ hệ thống đội ngũ của Haidilao chính là do họ không bao giờ thuê người ngoài về để làm quản lý lâu năm. Haidilao thường cân nhắc các thành viên nội bộ có sự gắn bó với cửa hàng và có năng lực.

Điều này đã khiến cho mọi người cảm thấy sự công bằng và an tâm với sự nghiệp của mình. Đa phần những quản lý cấp cao của Haidilao hiện nay đều bắt đầu từ những vị trí thấp trong nhà hàng và có sự gắn bó, hiểu được mọi vấn đề của cửa hàng.

Cách kinh doanh của người nhà quê

Một trong những yếu tố quan trọng khiến quán lẩu Haidilao bùng nổ thu nhập là do người dân ra ngoài đi ăn nhiều hơn. Trong khi đó, món lẩu lại có thể ăn quanh năm mọi người dễ dàng tụ tập đơn giản được nhiều người yêu thích.

Nắm bắt được tâm lý và xu thế Haidilao không chỉ thu hút thực khách bằng chất lượng món ăn mà còn bằng thái độ phục vụ chăm sóc khách hàng. Trong khi những nhà hàng khác chỉ quán tâm đến khách ngồi ăn thì Haidilao có hẳn khu riêng cho người ngồi chờ, thời gian này khách hàng có thể được sơn móng tay, massage vai hay chơi các trò chơi miễn phí trong khu chờ.

Sau đợt IPO năm 2018, Haidilao đã huy động được gần 1 tỷ USD nâng tổng mức vốn hóa của họ lên gần 12 tỷ USD. Tính đến tháng 10/2023, mức vốn hóa của Haidilao đạt 14,29 tỷ USD, còn nhà sáng lập Zhang Yong cũng sở hữu khối tài sản lên tới 5,8 tỷ USD.

Theo thống kê của Forbes hiện nay Haidilao có gần 1.500 chi nhánh ở Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á. Trong tương lai, chắc chắn hãng lẩu này sẽ còn tiếp tục mở rộng thị trường và nhận được sự đón nhận từ khách hàng.

Thiên Yết