5 Thuật ngữ trong công nghệ ngân hàng không thể không biết

Thu Y 25/09/2023 13:45

Khi giao dịch với ngân hàng, chắc chắn khách hàng hay cae những banker mới sẽ bối rối bởi rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Để làm quen với những bước nhảy vọt về công nghệ của ngành ngân hàng thì hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu 5 thuật ngữ dưới đây.

Cuối năm 2022, sự ra đời của ChatGPT đã trở thành cơn sốt và thu hút hàng triệu người dùng chỉ sau một tuần ra mắt. Ứng dụng này nhanh chóng đi sâu vào các công việc như sáng tạo nội dung, giáo dục, lập trình…

Ngành ngân hàng cũng vậy, theo khảo sát từ The Economist Intelligence Unit, có tới 77% nhân viên ngân hàng tin vào khả năng khai mở giá trị của AI sẽ quyết định sự thành, bại của hệ thống ngân hàng trong tương lai, đồng thời tạo bước đột phá trong việc gia tăng trải nghiệm của khách hàng.

Vậy AI và công nghệ tác động như thế nào với ngành ngân hàng? Cần làm gì để không bối rối trước sự đổi mới công nghệ này? Hãy cùng tìm hiểu một số thuật ngữ cần thiết sau đây nhé:

KYC (Know Your Customer)

KYC là quy trình xác minh danh tính khách hàng, gồm việc thu thập bằng chứng nhận dạng (POI) và bằng chứng địa chỉ (POA) của khách hàng để ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp hoặc lừa đảo. Các ngân hàng thương mại có thể từ chối mở tài khoản hoặc tạm dừng mối quan hệ kinh doanh nếu khách hàng không đáp ứng các yêu cầu KYC tối thiểu.

KYC hiện đã được nâng cấp thành eKYC - định danh điện tử, giúp đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ cho khách hàng. Thay vì định danh khách hàng bằng việc gặp trực tiếp, qua đối chứng giấy tờ, thì eKYC sẽ định danh bằng phương thức điện tử mà không cần gặp mặt.

KYC là quy trình xác minh danh tính khách hàng

Điều này giúp các ngân hàng, tổ chức tài chính tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nhân lực. Đồng thời cũng giúp khách hàng an tâm hơn trong quá trình sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

Đơn cử như ACB, ngân hàng này còn hợp tác với các bên để quy trình định danh điện tử được an toàn hơn như ứng dụng AI vào quá trình xác thực - giải pháp Video Call Face Identity - nhận diện khuôn mặt ngay tại thời điểm thực hiện cuộc gọi hay ID Check - đối chiếu CCCD có chíp với dữ liệu lưu tại Bộ Công an - tránh giả mạo giấy tờ tùy thân của khách hàng. Điểm này được đánh giá cao trong bối cảnh tình trạng lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi và khó lượng, giúp khách hàng an tâm hơn khi giao dịch.

ACB đã tích hợp các phương thức định danh điện từ vào mô hình ngân hàng tự động ACB lite (ra mắt tháng 6/2023). Theo đó, chỉ cần một lần chạm bằng các bước xác thực hoàn toàn tự động, khách hàng lập tức sử dụng được các dịch vụ như gửi, rút tiền, mở tài khoản thanh toán, phát hành nhanh thẻ Visa Debit.... Vừa chủ động trong giao dịch, vừa đảm bảo an toàn.

Machine Banker

Tháng 10/2022, AI BOT của ACB ra mắt với loạt công nghệ tân tiến nhất: Multiple-intention - khả năng nhận diện đa ý định; Sentiment analysis - Khả năng nhận diện cảm xúc, NLP - xử lý ngôn ngữ tự nhiên đa vùng miền và Active learning - cơ chế tự học đảm bảo tính liên tục cập nhật và phát triển tự động cho mô hình AI.

Không chỉ là chatbot thông thường theo quy tắc/ kịch bản định sẵn (Rule-Based Chatbot), AI BOT của ACB có khả năng nhận thức ý định người dùng, từ đó đưa ra phản hồi thông minh và diễn đạt linh hoạt theo ngôn ngữ, đưa ra câu trả lời chính xác nhất.

Machine banker dùng để chỉ nhân viên chăm sóc khách hàng của ngân hàng là AI

Machine banker dùng để chỉ nhân viên chăm sóc khách hàng của ngân hàng là AI. Có thể làm việc 24/7 và học được các thuật toán nhất để nhận ra khách hàng và nhu cầu làm việc với ngân hàng của từng người. Dịch vụ chăm sóc khách hàng phát triển từ những cuộc gọi truyền thống tới ghi âm giọng nói tương tác (IVR), hiện nay là các bot AI. Những công nghệ này sẽ ngày càng thông minh hơn.

Năm nay, ACB tiếp tục phát triển năng lực của BOT, cho phép hỗ trợ 224 nghiệp vụ, thuộc 6 mảng hoạt động cốt lõi, gồm: Tài khoản, thẻ, bảo hiểm, tiết kiệm, ngân hàng số, ngân hàng ưu tiên.

RPA (Robotic Process Automation)

RPA (Robotic Process Automation) - Tự động hóa quy trình bằng robot, là công nghệ sử dụng robot để mô phỏng lại hành vi con người khi thực hiện tác vụ. Thực tế, ACB đã có công nghệ này từ nhiều năm nay, hỗ trợ tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, giúp tăng năng suất lao động của nhân sự, giảm sai sót, tối ưu hóa quy trình hoạt động, hướng đến số hóa toàn bộ quy trình.

Tập trung ưu tiên vào các nghiệp vụ có quy trình phức tạp cao, cần độ chính xác như Quy trình phê duyệt tín dụng, Quy trình kiểm soát sau, Quy trình scan và phân loại chứng từ…

Trong năm 2023, ACB dự kiến đưa vào tự động hóa gần 300 quy trình bằng robotic, mở rộng tới 1400 quy trình tới năm 2025, giúp tiết kiệm 1,4 triệu giờ lao động của hơn 2000 nhân sự trong toàn hệ thống.

Có thể thấy, quá trình tự động hóa bằng robotics là bước đi mạnh mẽ của ACB, thực hiện cam kết ứng dụng AI nhằm giải phóng hoạt động vận hành, tăng năng suất lao động, giúp dịch vụ của ngân hàng được cung cấp đến khách hàng nhanh chóng, thuận tiện và chính xác hơn.

API

Trong ngân hàng mở (Open banking), API giúp kết nối các tài khoản của khách hàng và cho phép truy cập, truy xuất và đối chiếu các giao dịch giữa khách hàng với tổ chức tài chính nhằm đảm bảo tính xác thực qua giao diện lập trình ứng dụng.

Khi có API, khách hàng có thể tương tác liền mạch với nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác nhau. Một tiêu chuẩn mới của API là Open API cho phép người dùng tích hợp ứng dụng thông qua nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau.

API trong ngân hàng mở có chức năng gì?

Tại ACB đã có hạ tầng công nghệ thông tin hiện hữu như Private Cloud, Data Platform,... khi kết hợp chúng, ACB ONE CONNECT - ứng dụng công nghệ Open Banking AI sẽ hoàn thiện định nghĩa về Digital banking - Nơi ngân hàng ứng dụng công nghệ số mang tới một trải nghiệm vượt trội cho khách hàng trên không gian số.

Qua đó, đối tác có thể tự phát triển (self-develop), tự trải nghiệm (self-experiment), tự triển khai (self-publication) và rút ngắn được thời gian kết nối, thúc đẩy các sản phẩm - dịch vụ nhanh chóng ra thị trường.

AML (Anti-money laundering)

AML, hay “chống rửa tiền” là một tập hợp các quy định, luật và thủ tục giúp phát hiện và ngăn chặn việc tẩu tán hay rửa tiền bất hợp pháp. Những chính sách AML giúp các ngân hàng và tổ chức tài chính chống lại tội phạm tài chính.

Hoạt động rửa tiền ngày càng tinh vi thì AI được đưa vào để ngăn ngừa tội phạm trong lĩnh vực này hiệu quả hơn. Bằng cách xác định và sàng lọc khách hàng, KYC (hay eKYC) là một ứng dụng của AI sẽ giúp chặn việc rửa tiền cũng như gian lận.

Thủ tục KYC giúp các nhà băng bảo đảm rằng họ biết rõ khách hàng của mình và có thể giám sát các giao dịch nhằm phát hiện hoạt động bất thường. Nếu không có KYC, các tổ chức tài chính không thể thực hiện hiệu quả những chính sách AML. Điều này có thể gây hậu quả nghiêm trọng như những hình phạt pháp lý và tài chính, gây mất uy tín hay mất niềm tin nơi khách hàng.

Thời buổi mọi nhu cầu và giao dịch ngân hàng đều được đáp ứng và thông qua hình thức trực tuyến, thì cuộc sống sẽ thuận tiện hơn nhiều. Nhờ có công nghệ, khách hàng sẽ tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc. Hơn nữa thông tin cá nhân được đảm bảo an toàn và có sự trải nghiệm tốt hơn.

Thu Y