Tổng giám đốc May Sông Hồng: Chuỗi cung ứng dệt may đang dịch chuyển
ĐHCĐ thường niên 2023 Công ty cổ phần May Sông Hồng (mã: MSH) tổ chức sáng 22/4 đã cho thấy bức tranh thay đổi khá lớn của ngành dệt may Việt Nam.

Trao đổi với các cổ đông, ông Bùi Việt Quang, Tổng giám đốc May Sông Hồng cho biết, các tập đoàn Mỹ, Châu Âu đang dịch chuyển nhà máy sang các vị trí địa lý gần như Trung Mỹ, châu Phi để hạ giá thành vận chuyển, nhân công. Dù vậy, hàng phức tạp, hàng khó họ vẫn làm nhiều ở Việt Nam. Đây là xu hướng tốt cho các doanh nghiệp lớn, song sẽ là khó khăn cho các doanh nghiệp lâu nay tập trung làm hàng đơn giản như sơ mi, dệt kim.
Năm 2022, May Sông Hồng đạt 5.521 tỷ đồng doanh thu, tăng 16,3% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế đạt 439 tỷ đồng, giảm 19,1% so với năm 2021. So với kế hoạch đã được đại hội cổ đông thông qua, doanh thu của Công ty tăng 12,7%, lợi nhuận trước thuế thấp hơn 12,2%.
Nguyên nhân chủ yếu là giá vốn hàng bán tăng nhanh ở mức 22,9% một phần do ảnh hưởng của tình trạng lạm phát trên thế giới cũng như các vấn đề về gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu hụt container đã khiến giá nguyên vật liệu tăng lên. Tỷ trọng giá vốn hàng bán so với doanh thu thuần là gần 85%, tăng so với 80,4% trong 2021.
Không đạt kế hoạch lợi nhuận đề ra nhưng xét trong bối cảnh môi trường kinh doanh có nhiều bất lợi, việc MSH vẫn đảm bảo việc làm cho hàng chục nghìn người lao động, đảm bảo cổ tức 25% bằng tiền mặt cho cổ đông là những nỗ lực lớn.
Trước những diễn biến bất thường trên thị trường như nhu cầu giảm, chuỗi cung ứng hàng may mặc toàn cầu đang dịch chuyển theo hướng bất lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2023 với doanh thu thuần 4.800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 350 tỷ đồng, giảm 13% và 20% so với thực hiện 2022, cổ tức dự kiến 15-35%. Theo ban lãnh đạo doanh nghiệp, đây là kế hoạch thận trọng, nếu điều kiện thuận lợi về cuối năm, Công ty có thể đạt kết quả cao hơn.
Các giải pháp trọng tâm mà MSH thực hiện trong năm 2023 bao gồm tiếp tục phát triển các khách hàng FOB truyền thống và tiềm năng, thị trường chăn ga gối nệm và logistics để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng doanh thu của Công ty. Giữ ổn định công việc cho cán bộ nhân viên bằng cách đa dạng hóa khách hàng và chủng loại hàng hóa, tăng cường khả năng cung cấp các dịch vụ có giá trị gia tăng cho khách hàng như phát triển mẫu, đầu tư bảo vệ môi trường để nâng cao niềm tin của các khách hàng chiến lược của Công ty. Tiết kiệm các chi phí đầu tư, tiếp tục khâu số hóa quản trị để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí hoạt động.
Trao đổi với cổ đông, ông Bùi Đức Thịnh, Chủ tịch Công ty cho biết, nhà máy Nghĩa Phong (Sông Hồng 10) được xây dựng trên diện tích 8 ha, quy hoạch là nhà máy xanh, hiện đại, nhằm sản xuất theo đơn của các khách hàng lớn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh và sụt giảm của thị trường, hiện nhà máy chưa phát huy hết công suất thiết kế (hiện thu hút khoảng trên 2.000 công nhân, bằng ½ so với công suất thiết kế).
Theo kế hoạch, quý III năm nay, May Sông Hồng sẽ khởi công tiếp nhà máy Xuân Trường 2 trên diện tích khu đất là 10 ha. Nhà máy có quy mô thu hút khoảng 3.000 lao động. Dự kiến, sau 10 tháng thi công, nhà máy sẽ đi vào hoạt động.
Như vậy quy mô lao động của May Sông Hồng sẽ tăng lên tới 15.000 người, sẵn sàng cho thị trường hồi phục trở lại vào năm 2024.
“Tôi vẫn thường nói với HĐQT và Ban tổng giám đốc, dù khó khăn thế nào, cổ tức cho cổ đông có thể thấp hơn, lợi nhuận có thể thấp hơn, Công ty cũng phải giữ vững chính sách cho người lao động, còn công nhân là còn nhà máy, để mất công nhân là nhà máy mất. Khi thị trường thuận lợi, họ lại làm tốt cho công ty”, ông Thịnh nói về quan điểm bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động.
Yến Linh