Giá đường đạt đỉnh trong 12 năm, chạm ngưỡng gần 30.000 đồng/kg
Theo lãnh đạo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, dù giá đường trong nước đang tăng mạnh nhưng mức tăng này vẫn thấp hơn so với mức tăng của giá đường thế giới, nằm trong top thấp nhất khu vực Đông Nam Á.
Theo ghi nhận của VTC News, tại nhiều chợ truyền thống tại Hà Nội như chợ Khâm Thiên, chợ Nghĩa Tân, chợ Láng, chợ Phùng Khoang… giá đường cát trắng Biên Hòa bán lẻ đang ở mức 28.000 đồng/kg. Trong đó, đường kính trắng Lam Sơn có giá 25.000 đồng/kg.
Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Tân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Mía đường Lam Sơn chia sẻ, giá đường thế giới tăng cao kỷ lục đã kéo theo giá đường trong nước tăng lên. Bên cạnh đó, đường trong nước bị mất giá vì tình trạng đường nhập lậu Thái Lan liên tục bán phá giá. Thời điểm hiện tại, công tác kiểm soát đã được thực hiện tốt hơn. Nhờ đó, lượng đường nhập lậu từ Thái Lan giảm. Ngoài ra, Bộ Công Thương đã áp thuế chống bán phá giá với đường mía Thái Lan, giúp giá đường Việt Nam tăng trở lại.

Theo một lãnh đạo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, dù giá đường trong nước đang tăng mạnh nhưng mức tăng này vẫn thấp hơn so với mức tăng của giá đường thế giới, nằm trong top thấp nhất khu vực Đông Nam Á. Vị này bổ sung, đây là thời điểm Việt Nam nên tính đến chuyện khuyến khích phục hồi trồng mía, đặc biệt là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Phía Hiệp hội Mía đường cũng cho biết, ngành mía đường Việt Nam đã trải qua giai đoạn khó khăn trong nhiều năm liền. Trong khoảng thời gian từ tháng 2/2011 đến tháng 8/2019, giá đường đã giảm hơn 60% khiến ngành mía đường lao đao.
Chưa kể, diện tích vùng nguyên liệu liên tục bị thu hẹp, sản lượng đường sản xuất trong nước liên tục suy giảm, không chỉ chịu tác động chung của giá đường thế giới thông qua các chính sách trợ cấp, trợ giá từ những quốc gia xuất khẩu mà còn chịu tác động trực tiếp từ đường giá rẻ của Thái Lan nhập lậu qua biên giới.
Bước sang niên vụ 2022 - 2023, ngành mía đường đã ghi nhận một số diễn biến tích cực. Tính từ mức giá thấp nhất đã được thiết lập trong vụ 2019/20, mức giá đường thế giới ở vụ 2022 - 2023 đã tăng 160%, từ đó khiến số lượng đường giá rẻ nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh và cải thiện giá đường trong nước.
Tháng 6 năm nay, ngành đường Việt Nam đã hoàn thành vụ ép mía 2022 - 2023. Lũy kế từ đầu vụ ép, sản lượng đạt 9.714.224 tấn mía, sản xuất được 941.373 tấn đường các loại. So sánh với vụ ép mía 2021 - 2022, sản lượng mía ép đạt 129% trong khi sản lượng đường đạt 126%. So sánh với vụ ép mía 2020 - 2021, sản lượng mía ép đạt 144% còn sản lượng đường đạt 136%.
Với sự tăng trưởng sản xuất trong 2 vụ liên tiếp, ngành mía đường Việt Nam đã phục hồi đáng kể nhờ các biện pháp phòng vệ thương mại được Nhà nước áp dụng từ năm 2021. Ngoài ra, diễn biến giá đường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm so với các nước lân cận cũng cho thấy, giá đường Việt Nam vẫn luôn ở mức thấp nhất trong khu vực.