TikTok Shop đang “ăn mòn” thị phần của Shopee và Lazada

Thiên Bình 24/10/2023 08:48

Dù TikTok Shop mới chỉ được giới thiệu kể từ đầu năm 2022, nhưng đã sớm nâng thị phần doanh thu từ mức 3% vào quý III/2022 lên 16% sau một năm với doanh thu đạt 10.122 tỷ đồng.

Mới đây, Metric đã công bố báo cáo cho thấy tổng doanh thu trên các sàn TMĐT trong Quý III vừa qua đạt mức 63.000 tỷ đồng, tăng 54,4% so với cùng kỳ và tăng 22,66% so với quý II. Đây là tốc độ tăng trưởng khả quan trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế cũng như nhiều ngành nghề khác. Trong quý III/2023, có tổng 602 triệu đơn vị sản phẩm được giao thành công từ 443.000 gian hàng.

Doanh thu trên các nền tảng TMĐT tại Việt Nam sau 9 tháng đầu năm đạt 163.000 tỷ đồng, với 1.576 triệu đơn vị sản phẩm được giao thành công. Hiện doanh thu này đã cao hơn 7% so với thành tích của cả năm. Metric cho biết 9 tháng vừa qua, doanh thu thương mại điện tử có sự đóng góp lớn từ TikTok Shop với 25.000 tỷ đồng.

TikTok Shop đang “ăn mòn” thị phần của Shopee và Lazada?

Shopee vẫn ghi nhận doanh thu tăng trưởng và đạt 43.713 tỷ đồng trong quý III/2023 nhưng thị phần của nền tảng trong miếng bánh TMĐT đã sụt giảm còn 69%, so với mức 72% của cùng kỳ. Lazada cũng ở cảnh tương tự khi thị phần doanh thu giảm từ 21% còn 14%, đạt 8.768 tỷ đồng. Trong khi, Tiki giảm từ 3% còn chỉ 1% thị phần.

Mặt khác, TikTok Shop đã sớm nâng được thị phần doanh thu từ 3% lên 16% sau một năm dù chỉ mới ra mắt từ đầu năm 2022, chứng kiến doanh thu đạt 10.122 tỷ đồng. Doanh thu của TikTok Shop tuy còn khá xa so với Shopee, song tiếp tục bỏ xa Lazada khi lần đầu vượt nền tảng này vào quý II/2023.

Doanh thu sàn TMĐT quý III/2023 so với cùng kỳ

Về thương hiệu và ngành hàng, Apple là thương hiệu ghi nhận doanh thu cao nhất trong quý III vừa qua khi góp 21% trong tổng doanh thu của cả thị trường. Tiếp đó là Samsung, Xiaomi, Ecovacs, Ensure, Sunhouse,…

Mặt khác, ngành hàng làm đẹp vẫn duy trì mức độ tăng trưởng ổn định khi đạt 8.690 tỷ đồng vào Quý III/2023, cao hơn 63% so với cùng kỳ. Cocoon là thương hiệu Việt Nam duy nhất góp mặt giữa hàng loạt nhãn hàng tên tuổi như Vaseline, La Roche Posay, Maybeline… trong top 10 nhãn hàng có doanh số cao nhất ngành. Bên cạnh đó, ngành hàng Nhà cửa – Đời sống vẫn tiếp tục là trụ cột doanh số khi đạt 8.095 tỷ đồng vào quý III vừa qua, tăng 75% so với cùng kỳ.

Thống kê top 10 thương hiệu có sản lượng cao nhất quý III/2023 và cùng kỳ

Đặc biệt, Metric cho biết quý III/2023 vẫn ghi nhận sự sụt giảm mạnh về số lượng nhà bán ở mức 12%, ứng với hơn 49.500 gian hàng dừng hoạt động trên sàn. Lý do đến từ những yếu tố khách quan của thị trường như người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động, hay điều chỉnh chính sách từ sàn mua sắm online và nhất là yếu tố chủ quan đến từ nhà bán như chi phí chưa được kiểm soát chặt chẽ, không có chiến lược hiệu quả, hoặc không tìm hiểu kỹ thị trường trước khi mua hàng/ sản xuất…

Theo dự báo vào quý cuối năm, mức tăng trưởng trung bình sẽ đạt 44%, và doanh thu vượt 79.240 tỷ đồng, chưa gồm TikTok Shop. Nếu bao gồm thì doanh thu cán ngưỡng 90.000 tỷ đồng.

Thiên Bình