SCIC thoái vốn khỏi Vinamilk bất thành
SCIC đã báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến nội bộ Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (HOSE: VNM).
Cụ thể, SCIC mới chỉ hoàn tất bán 85,000 cổ phiếu VNM, đưa số cổ phiếu VNM mà tổ chức này nắm giữ giảm xuống mức 965,000 cổ phiếu (tương ứng tỷ lệ sở hữu đạt 0.046%). Trước đó, SCIC nắm giữ 1,050,000 cổ phiếu VNM, tương ứng tỷ lệ sở hữu là 0.05% và đã đăng ký bán toàn bộ số cổ phiếu này, thoái toàn bộ vốn tại VNM.
Giao dịch đã được thực hiện từ ngày 03/08/2023 đến ngày 31/08/2023 với phương thức giao dịch là khớp lệnh theo giá thị trường Tuy nhiên, thực tế số lượng cổ phiếu VNM bán ra chỉ là 85,000 cổ phiếu, tương ứng gần 8.1% số cổ phiếu đã đăng ký bán.
Theo giải trình từ phía SCIC, việc không hoàn tất giao dịch là do biến động thị trường. SCIC sẽ tiếp tục bán 965,000 cổ phiếu VNM từ ngày 08/09/2023 đến ngày 07/10/2023 với hình thức khớp lệnh theo giá thị trường hoặc thỏa thuận. Mục đích thực hiện giao dịch để SCIC tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Về kết quả kinh doanh quý 2/2023, tổng doanh thu của VNM đạt 15,213 tỷ đồng, tương ứng tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, con số doanh thu ghi nhận đạt 29,167 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ bán thành phẩm chiếm chủ yếu với 27,678 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ và đóng góp đến 94.8% vào tổng doanh thu; doanh thu từ bán hàng hóa giảm 18.7% xuống mức 1,343 tỷ đồng; còn lại đến từ doanh thu dịch vụ khác, cho thuê bất động sản đầu tư và doanh thu khác.
Các khoản giảm trừ doanh thu đã giảm 74.1% xuống mức 53.7 tỷ đồng nhờ những chiến lược bán hàng hiệu quả hơn. Trong đó, các khoản chiết khấu thương mại giảm 69.3% xuống mức 20.4 tỷ đồng; hàng bán bị trả lại ghi nhận tăng nhẹ lên mức 33.3 tỷ đồng.
Doanh thu hoạt động tài chính của VNM tăng 12.3% so với cùng kỳ, lên mức 384 tỷ đồng chủ yếu nhờ khoản lãi tiền gửi tăng trong kỳ. Chi phí tài chính giảm nhẹ xuống mức 116 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí lãi vay tăng 1.6 lần so với cùng kỳ, lên mức 96 tỷ đồng do biến động lãi suất của nền kinh tế. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt ghi nhận đạt 3,200 tỷ đồng và 430.5 tỷ đồng.
Kết quả, VNM thu về lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt mức 2,728 tỷ đồng và 2,229 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng nhẹ 6.2% và 4.76% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, con số lãi ròng thu về của VNM đạt 4,135 tỷ đồng, tương ứng giảm nhẹ 5.7% so với cùng kỳ.
Theo giải trình từ phía công ty, lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm có dấu hiệu giảm do mặc dù doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ, tuy nhiên, đơn giá một số nguyên vật liệu những tháng đầu năm vẫn còn duy trì ở mức cao so với cùng kỳ và chi phí hoạt động tăng.
Như vậy, với kết quả kinh doanh thu được trong 6 tháng đầu năm thì VNM đã hoàn thành 46% kế hoạch đề ra về doanh thu và 48% kế hoạch đề ra về lợi nhuận sau thuế cho cả năm 2023. Nếu trong nửa tháng cuối năm, các chiến dịch quảng cáo có hiệu quả và tình hình kinh tế vĩ mô khả quan hơn thì việc hoàn thành kế hoạch đề ra sẽ nằm trong tầm tay của Vinamilk.