Thế Giới Di Động lần đầu phải đóng bớt cửa hàng TOPZONE

Thiên Bình 04/11/2023 09:31

Tính đến hết tháng 9, tổng số lượng cửa hàng Thế giới di động đã giảm 25 cửa hàng so với đầu năm, trong đó có 1 cửa hàng TOPZONE - chuỗi từng được kỳ vọng đứng đầu danh sách top nhà bán lẻ của Apple tại Việt Nam.

Số liệu công ty công bố cho thấy CTCP đầu tư Thế giới di động có 1.190 cửa hàng TGDĐ vào cuối năm 2022, trong đó có 100 cửa hàng TOPZONE. Đây là chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm iPhone.

Sau đó, số lượng cửa hàng vào cuối tháng 9/2023 đã giảm còn 1.165 cửa hàng, trong đó có 99 cửa hàng TOPZONE.

Như vậy, tại thời điểm cuối tháng 9, số cửa hàng Thế giới di động đã giảm 25 điểm (gồm 1 điểm mô hình TOPZONE) so với hồi đầu năm nay. Trước đó, TGDĐ đã duy trì số lượng này trong suốt 8 tháng đầu năm sau khi đạt mốc đỉnh 100 cửa hàng TOPZONE vào tháng 12/2022.

Cuối tháng 9/2023, Thế Giới Di Động đã đóng cửa 1 cửa hàng TOPZONE

Thực tế cho thấy Thế Giới Di Động từng đặt nhiều kỳ vọng vào TOPZONE. CEO Đoàn Văn Hiểu Em từng chia sẻ ở thời điểm ra mắt cuối tháng 10/2022 rằng TOPZONE là chuỗi mà Công ty sẽ mở vài chục cái trong thời gian tới. Tại Việt Nam, đây được xem là chuỗi bán sản phẩm và dịch vụ của Apple hàng đầu và đạt tiêu chuẩn cao nhất trong số các nhà bán lẻ của Táo Khuyết.

Mặt khác, Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài tự tin rằng TopZone sẽ là chuỗi cửa hàng lớn nhất Việt Nam thời gian tới.

Ông Tài chia sẻ: “Với tốc độ và sự trẻ trung của đội ngũ nhân tài, tôi tin rằng chỉ trong thời gian ngắn chuỗi TopZone sẽ có độ phủ sóng rất nhanh, vươn lên thống trị trong số các nhà bán lẻ của Apple tại Việt Nam”.

Trở lại ngày 22/10/2021, TGDĐ chính thức mở 4 cửa hàng TopZone - chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm Apple tại TP HCM và Hà Nội. Chuỗi TopZone có 2 mô hình.

Một là cửa hàng AAR (Apple Authorised Reseller), với diện tích nhỏ khoảng 100-120m2, nằm gần các cửa hàng Điện Máy Xanh và Thế giới di động hiện có. Người dùng nhìn từ bên ngoài ccos thể sẽ thấy 2 logo gồm TopZone và ĐMX hoặc TGDĐ.

Hai là cửa hàng APR (Apple Premium Reseller) với diện tích lớn hơn, chừng 180-220m2 được đặc cách biệt ở bên ngoài cửa hàng Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động.

Ngày 22/10/2021, TGDĐ chính thức mở 4 cửa hàng TopZone

Mặc dù đang là nhà phân phối và bán lẻ iPhone hàng đầu tại Việt Nam, song TGDĐ vẫn mở ra chuỗi TopZone. Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO TGDĐ lý giải, các thị trường lớn trên thế giới đều có các chuỗi cửa hàng chuyên biệt về sản phẩm Apple như Apple Center hay Apple Store, còn Việt Nam vẫn chưa có các chuỗi cao cấp như vậy. Theo kỳ vọng của TGDĐ, chuỗi cửa hàng TopZone sẽ mang lại không gian mua sắm sang trọng và chuyên nghiệp cho người tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng mong muốn đem những sản phẩm trước đây chưa từng có tại Việt Nam về Việt Nam qua chuỗi cửa hàng TopZone này.

Sau khi khai trương cửa hàng đầu tiên được hơn 3 tháng, TOPZONE đã chính thức trở thành chuỗi cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple chính hãng có độ phủ, mạng lưới và thị phần lớn nhất tại Việt Nam với 22 cửa hàng ghi nhận vào tháng 2/2022.

Sau đó, TGDĐ đã ráo riết mở rộng và đến cuối năm 2022, TOPZONE đã cán mốc 100 cửa hàng. Trở thành mô hình thành công, TOPZONE mang về doanh thu hơn 2.600 tỷ đồng trong năm 2022 cho TGDĐ.

Mặc dù xác định từ đầu năm 2023 rằng nhu cầu mua mặt hàng điện thoại di động sẽ sụt giảm nhiều, song TGDĐ vẫn tự tin rằng sự khó khăn chính là cơ hội để các ông lớn chiếm thị phần. Bởi vậy, công ty đã tung ra các cuộc chiến ưu đãi về giá, chấp nhận mức biên lợi nhuận thấp để giữ và tăng quy mô.

Thế nhưng, kịch bản của thị trường đã xấu hơn so với những gì dự đoán khi sức mua giảm mạnh, có nguồn tài chính tiêu dùng bị cắt giảm mà các đối thủ trong cùng lĩnh vực cũng đua giảm giá một cách quyết liệt, nhất định không chịu nhường thị phần.

Tại thời điểm cuối tháng 9, tổng số lượng cửa hàng Thế giới di động đã giảm 25 cửa hàng so với đầu năm

Theo đó, TGDĐ chứng kiến kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh cả về doanh thu và lợi nhuận trong những tháng qua của năm. Cụ thể, doanh thu của công ty nửa đầu năm đạt 56.570 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ và mới hoàn thành 42% kế hoạch doanh thu năm đã đặt ra từ trước. Lợi nhuận của hệ thống thê thảm hơn khi chỉ còn vỏn vẹn 39 tỷ đồng, mất 98% so với cùng kỳ. Như vậy, đây là mức lợi nhuận thấp kỷ lục của TGDĐ.

Thực tế cho thấy tất cả các nhà bán lẻ khác trên thị trường cũng đối mặt với cảnh thị trường đìu hiu và động thái đóng cửa bớt cửa hàng hoạt động kém để tiết kiệm chi phí trong bối cảnh kinh doanh đang gặp khó khăn chung.

Doanh số quý III/2023 của thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu sụt giảm 8% và đây cũng là quý III có số liệu thấp nhất trong 10 năm qua, phần lớn là do nhu cầu đối với các thương hiệu lớn như Samsung và Apple ở đa số các thị trường phát triển đều sụt giảm.

Số liệu do Counterpoint Research tổng hợp cho thấy 5 thương hiệu hàng đầu, bao gồm cả các công ty Trung Quốc là Xiaomi, Oppo và Vivo có thị phần giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm.

Tổng doanh số bán trên thị trường smartphone toàn cầu nhìn chung đã nối dài chuỗi giảm so với cùng kỳ và đi đến quý thứ 9 liên tiếp.

eDiGi, một trong những đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam hồi tháng 5/2023 cũng đã tuyên bố đóng cửa. Đây là cửa hàng thuộc tập đoàn Imex Pan Pacific (IPPG) có Chủ tịch là ông Johnathan Hạnh Nguyễn, ra mắt vào năm 2018 và nằm ở khu vực trung tâm, đắt đỏ nhất tại TP Hồ Chí Minh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thế Giới Di Động lần đầu phải đóng bớt cửa hàng TOPZONE
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO