Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cán mốc doanh thu 3.723 tỷ đồng
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã ghi nhận doanh thu vận tải đạt 3.723,6 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo báo cáo, sản lượng vận tải hàng hóa của VNR đạt 3,657 triệu tấn xếp và 2,76 tỷ tấn.km, lần lượt tăng 7% và 1,8% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng hành khách cũng tăng mạnh với 5,762 triệu lượt khách và 2,24 tỷ lượt hành khách.km, tăng 22,6% và 18,1%. Những con số này phản ánh sự phục hồi và phát triển tích cực của ngành đường sắt sau thời gian gặp nhiều khó khăn do các yếu tố khách quan.
Tổng công ty đã thực hiện nhiều cải tiến, đưa vào khai thác các đoàn tàu có tính chuyên biệt mang đậm dấu ấn văn hóa vùng miền, như tàu "Kết nối di sản" tuyến Huế - Đà Nẵng, đoàn tàu du lịch "Hành trình tàu đêm Đà Lạt" và các đoàn tàu thuê bao nguyên đoàn với dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.

Về vận tải hàng hóa, VNR đã tổ chức khai thác các luồng hàng mới, gia tăng giá trị dịch vụ. Đặc biệt, công ty tập trung vào việc phát triển vận tải liên vận quốc tế, cải tạo và nâng cấp các điểm khai thác như Cao Xá, cũng như mở rộng các dịch vụ vận tải giữa Việt Nam và Trung Quốc, quá cảnh qua Trung Quốc để đến các quốc gia khác như Nga, châu Âu, Mông Cổ và các nước Trung Á.
Đồng thời, VNR đã hợp tác với Cục Du lịch quốc gia và Sở Du lịch các tỉnh để phát triển du lịch đường sắt giai đoạn 2024-2026, nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.
Phó Tổng Giám đốc VNR, ông Trần Anh Tuấn, cho biết từ đầu năm đến nay, ngành đường sắt đã có 4 sự kiện lớn: Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”, đoàn tàu “Hành trình đêm Đà Lạt”, đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 Sài Gòn - Đà Nẵng, và đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá (Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.
Ngoài ra, VNR đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vận tải và cung cấp nhiều tiện ích, dịch vụ mới cho hành khách. Hợp tác với các đối tác như Vinpearl, Sun World, Momo, VNPay và các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook đã giúp VNR cải thiện hệ thống bán vé, mang lại sự tiện lợi cho khách hàng. Đặc biệt, từ ngày 1/8/2024, VNR đã tích hợp thanh toán vé tàu quốc tế, giúp khách hàng nước ngoài dễ dàng mua vé bằng thẻ quốc tế.
Tuy nhiên, dù đạt được nhiều kết quả tích cực, ngành đường sắt vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Đặc biệt, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nghiêm trọng, khiến VNR phải dừng chạy 22 đoàn tàu hàng và 54 đoàn tàu khách, gây thiệt hại gần 200 tỷ đồng.
Để khôi phục hạ tầng đường sắt và đảm bảo an toàn hoạt động, VNR đã đề nghị các cấp có thẩm quyền và Thủ tướng Chính phủ sớm bố trí kinh phí cho công tác sửa chữa. Đồng thời, VNR cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục áp dụng chính sách giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt và miễn giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.