VNM thông báo ngày đăng ký cuối cùng chi trả cổ tức
Theo thông tin mới nhất được công bố, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh thông báo ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức còn lại năm 2022 và tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2023 bằng tiền của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (HOSE: VNM).

Cụ thể, ngày giao dịch không hưởng quyền được ấn định vào ngày 03/08/2023, ngày đăng ký cuối cùng vào ngày 04/08/2023. Tỷ lệ thực hiện là 24.5%/mệnh giá (tương ứng 1 cổ phiếu nhận được 2,450 đồng) bao gồm thanh toán cổ tức còn lại của năm 2022 là 9.5%/mệnh giá và tạm ứng cổ tức đợt 1 của năm 2023 là 15% trên mệnh giá.
Thời gian thanh toán vào ngày 5/10/2023. Đối với chứng khoán chưa lưu ký, người sở hữu làm thủ tục nhận cổ tức tại CTCP Sữa Việt nam, địa chỉ số 10 Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, Tp.HCM bắt đầu từ ngày 5/10/2023.
Về kết quả kinh doanh quý 1/2023, tổng doanh thu hợp nhất của VNM ghi nhận tăng nhẹ 13.5 tỷ đồng so với cùng kỳ, lên mức 13,954 tỷ đồng và tương ứng tăng 0.1% so với cùng kỳ năm trước. Xét theo khu vực địa lý, doanh thu thuần nội địa đạt 11,491 tỷ đồng và doanh thu thuần từ thị trường nước ngoài đạt 2,428 tỷ đồng.
Theo báo cáo từ công ty, tại thị trường nội địa, công ty mẹ ghi nhận doanh thu thuần 9,979. Công ty Mẹ ghi nhận doanh thu thuần 9.979 tỷ đồng dưới tác động của sức tiêu dùng yếu khi các yếu tố vĩ mô không thuận lợi. Dù vậy, hoạt động kinh doanh tiếp tục ghi nhận điểm sáng tích cực ở kênh khách hàng đặc biệt và hệ thống cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt với tăng trưởng so với cùng kỳ đạt lần lượt 50% và 12%. Động lực tăng trưởng cho kênh khách hàng đặc biệt đến từ nỗ lực mở rộng tập khách hàng HORECA và trường học, trong khi đó hệ thống cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt đã tận dụng hiệu quả độ phủ của 652 cửa hàng trên cả nước (+6 cửa hàng so với cuối năm 2022) để gia tăng độ nhận diện thương hiệu và nhu cầu của người tiêu dung với sản phẩm của Vinamilk.
Bên cạnh đó, CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu (MCM) ghi nhận doanh thu thuần Q1/2023 đạt 734 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ và hoàn thành 21,3% kế hoạch năm. MCM duy trì được đà tăng trưởng tích cực nhờ: 1) Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống phân phối, hỗ trợ thương mại đã giúp cải thiện hình ảnh thương hiệu tại nhiều điểm bán và thiết lập mối quan hệ với các đối tác tiềm năng cũng như củng cố vị thế ở thị trường miền Bắc, 2) Thay đổi nhãn hiệu mới theo hướng tinh gọn, đồng thời phối hợp cùng Vinamilk thực hiện nhiều chương trình Marketing để gia tăng độ nhận diện thương hiệu trên cả nền tảng truyền thông số và truyền thống, và 3) Tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm với 6 cửa hàng mới trong quý đầu năm 2023, nâng tổng số cửa hàng lên hơn 60 điểm.
Về thị trường nước ngoài, VNM ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần 9.4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu thuần xuất khẩu chấm dứt đà giảm với mức tăng trưởng 7.5% so với cùng kỳ, đạt 1,225 tỷ đồng trong quý I/2023. Đầu năm 2023, Vinamilk đã ký kết thành công nhiều hợp đồng xuất khẩu lớn với tổng giá trị lên đến 100 triệu Đô la Mỹ, chủ yếu phục vụ nhu cầu sữa bột trẻ em tại thị trường Trung Đông. Doanh thu các sản phẩm sữa đặc, sữa tươi và sữa chua ăn cũng tăng trưởng mạnh trở lại khi sản phẩm của Vinamilk ngày càng được ưa chuộng bởi người tiêu dùng trong khu vực Châu Á.
Doanh thu hoạt động tài chính ghi nhận tăng 31% so với cùng kỳ, lên mức 419.7 tỷ đồng nhờ khoản tiền gửi duy trì ở mức cao và mặt bằng lãi suất tiền gửi thuận lợi. Chi phí tài chính của VNM cũng tăng nhẹ lên mức 158.2 tỷ đồng. Trong đó, chi phí lãi vay tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ, lên mức 82.3 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng đầu năm. Các công ty liên doanh và liên kết cũng ghi nhận lỗ 13.7 tỷ đồng.
Kết quả, VNM thu về lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt mức 2,312 tỷ đồng và 1,906.2 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 16.3% và 16.5% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, với kết quả kinh doanh thực hiện được trong 3 tháng đầu năm, VNM đã hoàn thành được 22% kế hoạch đề ra về tổng doanh thu và 22.1% kế hoạch đề ra về lợi nhuận sau thuế cho cả năm 2023.
Trước đó, VNM đã đề ra kế hoạch kinh doanh tương đối thận trọng trong năm 2023 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 63,380 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 55% so với thực hiện năm 2022; lợi nhuận trước thuế duy trì ở mức 10,496 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 8,622 tỷ đồng, tương ứng chỉ tăng trưởng 0.5% so với cùng kỳ năm trước.
Anh Anh